หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ที่มาของเพลง..ไหง่เฮ้ฮากกาหงิ่น...【 涯系客家人】 โดยนายอาจารย์ นภดล ชวาลกร 【古柏生】

รูปภาพของ สิทธิพร1

ที่มาของเพลง..ไหง่เฮ้ฮากกาหงิ่น...【
涯系客家人】
โดยนายอาจารย์ นภดล ชวาลกร 【古柏生】
เป็นความภูมิใจ...ที่ได้ฝากเพลงนี้..ไว้เป็นสมบัติ และความทรงจำ..ของพี่น้องร่วมสายพันธุ์ฮากกาในประเทศไทย...นายอาจารย์ นภดล ชวาลกร
ผู้อำนวยการ ..
ศูนยฺฮากกาศึกษา
นี้คือข้อเขียนจากใจของท่าน ผมแอบปลื้มใจเงียบๆ..ที่มีเพื่อนฮากกา ชอบเพลงนี้...ไหง่เฮ้..ฮากกาหงิ่น...
เพลงนี้ ผมได้จัดทำขึ้น เพิ่องาน ฉลองครบรอบ 5 ปี..ก่อตั้ง ส.ฮก.เหมยเซี่ยน เมื่อ เดือน มิถุนายน 2554..ที่ หอประชุมหอการค้าไทยจีน...
ผู้ประสานให้ คุณแอํด คาราบาว..ช่วยแต่งเพลง ไหง่ เฮ้..ฮากกาหงิ่น คือ ตุณชัย วัชรงคฺ..รองนายก ส.ฮก.เหมยเซียน /อดัตนายก ส.ฮก.สระบุรี
...ซึ่งมีความสนิทสนมกับ คุณแอ๊ด..ในสมาคมไก่ชนแห่งประเทศไทย...
เดิม..คุณแอ๊ด..ไม่มีพื้นฐานชาติพันธุ ฮากกา...
ผมได้ส่ง เอกสารฮากกา ต่างๆทั่ได้เขียนไว้..ส่งให้คุณแอ๊ด เพื่อนอ่าน และศึกษา..และ ได้เรียนเสนอคุณแอ๊ดว่า...อยากให้ เริ่มต้น และจบลง.. ด้วยคำว่า..ไหง่ เฮ้..ฮากกาหงิ่น..
อักไม่กี่วัน ก็ได้แผ่นมาสเตอรฺ..เพลงนี้ จากคุณแอํด...โดยคุณแอ๊ด..ไม่คิดเงินเลย..แม้แต่ บาทเดียว....
ผมกำลัง..รวบรวมข้อมูล และข้อเขียน เกี่ยวกับฮากกา..ที่ผมได้ทำมาเป็นเวลา เกือบ 10 ปี...เพื่อจัดพิมพ์เป็น หนังสือ ไหง่ เฮ้..ฮากกาหงิ่น..(ภาษาไทย...)
ผมได้ทะยอย นำข้อมูล และข้อเขียน บางส่วน..ใส่ใน facebook/koopaksen เพื่อนฮากกา ผู้สนใจ เข้าไปดูได้....เป็นความภูมิใจ...ที่ได้ฝากเพลงนี้..ไว้เป็นสมบัติ และความทรงจำ..ของพี่น้องร่วมสายพันธุ์ฮากกาในประเทศไทย...ส่วนผู้นำขึ้น อัพโหลด และจัดทำgraphic..เป็นฝีมือ กลุ่มฮากการุ่นใหม่ จาก กลุ่ม hakkapeople..ของคุณ คณากร /อุปนายก ส.ฮก.ปากช่อง...
นายนภดล ชวาลกร..【古柏生】
ผู้อำนวยการ ..
ศูนยฺฮากกาศึกษา ประเทศไทย...
(https://youtu.be/xn6eM-nj4ng)


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal