หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ยับสินฝ่า อินไชน่า (นครซีอาน-จบ)

รูปภาพของ ชิงชิง

ไท้ก๋าหยิ่นครับ ขณะที่ท่านได้อ่านบล๊อคของชิงชิง อยู่นี้ (11 มีนาคม 2011) ไหงกำลังนั่งทำงานอยู่ในนครซีอาน ในห้องพักของโรงแรมหวางหยวนหนาน โฮเต็ล ตรงข้ามกับสถานกงศุลใหญ่ราชอาณาจักรไทย ณ นครซีอาน ซึ่งไหงจะต้องไปประสานงานกับทางท่านกงศุลใหญ่และผู้อำนวยการสำนักงานการค้าระหว่างประเทศไทย ณ นครซีอาน ซึ่งในเวลานี้ ท่านกงศุลใหญ่ย้ายไปประจำตำแหน่งที่ประเทศอื่น ท่านกงศุลใหญ่ท่านใหม่ ณ นครซีอาน จะมารับตำแหน่งในปลายเดือนมีนาคม ไหงจึงได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นยิ่งจาก ท่าน รองกงศุลใหญ่ ณ นครซีอาน ท่านกรุณาให้เรียกท่านว่า คุณพี่ สุวรรณา ศิริแสร์ (Vice Consul) และท่านผู้อำนวยการสำนักงานการค้าต่างประเทศ(กระทรวงพาณิชย์) ณ นครซีอาน ท่านกรุณาให้เรียกคุณพี่และกรุณาให้เรียกว่า "พี่แดง" หากไม่เรียกตามนี้ ท่านจะไม่กรุณา อิอิอิ. (ท่านสิริรัตน์ วงศ์ไพโรจน์พานิช)

ท่านสิริรัตน์ หรือคุณพี่แดงท่านนี้ เป็นผู้ที่เขียนบทความ "ข้าวไทยไปซีอาน" โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาของความนิยมรับประทานข้าวหอมมะลิไทย ของประชาชนจีนทาง "ส่านเป่ย" (ภาคเหนือของศส่านซี มี ภาคเหนือของส่านซี-กานซู่-หนิงเซี่ย-บริเวณนี้เรียกว่าที่ราบสูงดินเหลือง) ที่ประชากรตอนนี้ "รวยจริง" และนิยมรับประทานข้าวหอมมะลิไทยจากเชียงรายมาก ยุทธศาสตร์ของเราคือ เราอยู่เชี่ยงใหม่ เชียงราย เราอยู่ใกล้แผ่นดินจีนตอนในทางตะวันตกมาก ข้าวไทยที่นี่จึงแพงมาก เยี่ยมเมธากร จึงเป็นบริษัทแรก ที่บุกเข้ามายังไข่แดงของประเทศจีนในที่นี่ และสอดคล้องกับงานเขียนของพี่แดงที่บรรยายเกี่ยวกับปัญหาของพ่อค้าข้าวสารไทย ที่ซีอานได้ราคาที่สูงมาก เพราะไม่มีโอกาสซื้อกับพ่อค้าไทยจากเชี่ยงรายอย่างไหง โดยตรง ตอนนี้ เราได้เชื่อมเชียงใหม่ เชียงราย กับ ทางซีอาน หรือ มณฑลส่านซี กานซู่ และหนิงเซี่ยแล้ว

บริษัท เยี่ยมเมธากร จำกัด จึงต้องกราบขอบพระคุณ ท่านผู้อำนวยการสิริรัตน์ วงศ์ไพโรจน์พานิช ที่ได้เป็นผู้จุดประกายทางความคิดให้กับนาย Klit.Y จนไหงมีทุกวันนี้ได้ และได้มายืนบนกำแพงนครซีอาน หรือ กรุงฉางอาน ในอดีต เมืองหลวงแห่งแรกของราชอาณาจักรจงกว๋ออันยิ่งใหญ่มาหลายราชวงศ์

ไหงทราบว่าท่านสิริรัตน์ฯ หรือคุณพี่แดง ได้แอบเป็นแฟนของชุมชนฮากกาเราด้วย นับว่าเราได้ผู้ใหญ่ใจดีมาเป็นอาคันตุกะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของพวกเราอย่างสนุกสนาน(ตามท่านว่าและท่านอ่านจริงเพราะท่านรู้เรื่อง "ความทุกข์ทรมานของไหง่" ด้วย ขอกราบเรียนพี่แดงว่า ไหง่ แปลว่า ฉัน ผม ดิฉัน กระผม หรือ หนู ครับ)

มาติดตามภาพบรรยากาศในประเทศจีนของไหง่ ตามลำดับ กันดีกว่าครับ (ถือว่าท่องเที่ยวไปด้วยกันนะครับ)

สองสามภาพแรกนี้เป็นภาพที่อยู่ในรถโค้ทที่เรานั่งมาจากสนามบินนครหนานหนิงเพื่อเข้าสู่ใจกลางนครหนานหนิง สองฝั่งทางเป็นทัศนียภาพที่ในขณะนี้ทางนครหนานหนิงกำลังเร่งก่อสร้างปรับปรุงเมืองอย่างขนานใหญ่เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลปักกิ่งที่สร้างหนานหนิงและกว่างซีให้เป็นทางเชื่อมของจีนสู่อาเซียน หนานหนิงจีงเป็นเมืองที่มีฉายาว่า "ประตูสู่อาเซียนของจีน" เห็นไหมว่าประเทศจีนให้ความสำคัญกับประชาคมอาเซียนของเรามาก

นครหนานหนิง มณฑลกว่างซี-ประตูสู่อาเซียนของจีน แทนที่จะเป็นคุนหมิงที่ติดไทยมากกว่าแต่ว่า หนานหนิงติดเวียตนาม-ลาว และใกล้ไทย รัฐบาลกลางปักกิ่งทุ่มงบประมาณมาลงกว่างซีโดยเฉพาะหนานหนิงอย่างมหาศาล ในภาพเป็นป้ายธงชาติทุกประเทศในอาเซียน เสียดายที่ถ่ายไม่ทัน ธงชาติไทย ถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางจากสนามบินนครหนานหนิงเข้าสู่ตัวเมือง มีป้ายบ่งบอกว่าเป็น "ประตูสู่อาเซียน"

รัฐบาลกลางปักกิ่ง ได้สร้างเส้นทาง หนิง-มั่น กงลู่ แปลว่า ทางหลวงสายหนานหนิง-กรุงเทพ โดยจากนครหนานหนิง สู่ ฮานอย เข้าลาวมาเวียงจันทน์ เข้าไทยทางหนองคาย สู่กรุงเทพ เพื่อไปสู่อาเซียนโดยเฉพาะ ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายใหญ่ที่สุดของจีน และจีนคาดหวังว่าจะเป็นเส้นทางผ่านกระจายสินค้าของตัวเองออกสู่มหาสมุทรอินเดีย

จีนคาดหวังและได้สร้างทางรถไฟด่วนมาจ่อไทยแล้วขาดแต่ทางประเทศไทยล่าช้ามาก ๆ และขาดงบประมาณ ไม่ทราบว่า ในช่วงยี่สิบปีจากนี้ไปจะมีโอกาสเห็นทางรถไฟหนานหนิง-กรุงเทพ และ ทางรถไฟคุนหมิง-เชียงราย-เชียงใหม่-กรุงเทพ ทันไหม จีนเขาทำไว้รอเรียบร้อยแล้วเสียแต่ทางการไทยอย่างเดียวยังเริ่มฟักไข่อยู่เลย พี่น้อง

ส่วนทางคุนหมิงนั้น ใกล้เชียงรายมากที่สุด จากคุนหมิงมาเชียงรุ้ง ใช้เวลา ประมาณ 8 ชั่วโมง และจากเชี่ยงรุ้งถึงเชียงของ ใกล้กว่าเชียงใหม่-กรุงเทพ เพียง 20 กิโลเมตร การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทางบกโดยรถตู้ หรือมินิบัส ของเหมยเจียงการท่องเที่ยว จากเชียงใหม่-เชียงของ-ห้วยทราย-บ่อหาน-เชียงรุ้ง-คุนหมิง-เชียงราย-เชียงใหม่ กำลังได้รับความสนใจจากบรรดาลูกค้า และคณาจารย์ในเชียงใหม่ หลายคณะ เวลานี้กำลังรอออเดอร์ที่จะเข้ามาในช่วงปิดเทอมนี้ สมาชิกเราท่านใดสนใจ สามารถสอบถามได้ ว่าง ๆ จะเอาโปรแกรมขึ้นหน้าเหมยเจียงหลี่โหยว เรายืนยันว่า เป็นบริษัททัวร์ของเชียงใหม่และเชี่ยงรายเพียงบริษัทเดียว ที่ทำราคาได้ต่ำสุด เพราะเราเปิดสำนักงานของเราเองในประเทศจีน บุคลากรของเราเป็นคนจีน พูดภาษาไทยได้

จากเหตุผลข้างต้น บริษัท เยี่ยมเมธากร จำกัด จึงได้มาเปิดสำนักงานสาขาในประเทศจีนศูนย์ประสานงานใหญ่เป็นแห่งแรก ที่นครหนานหนิง เพราะกำลังรุ่งโรจน์สุด ๆ และที่สำคัญพนักงานของไหง่ทุกคน เป็นคนกว่างซี เป็นคนกุ้ยหลินในกว่างซี เป็นคนฮากกาในกว่างซี

เราเดินทางถึงกลางนครหนานหนิง เข้าสู่โรงแรมที่พัก ที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟหนานหนิง ซึ่งเป็นย่านเมืองเก่า บริษัท เยี่ยมเมธากร จำกัด ของไหง ได้รับจ้างให้จัดการประชุมที่นครหนานหนิงนี้ สองคนในภาพคือพนักงานประจำที่เป็นคนจีน กว่างซี กุ้ยหลิน จบที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้เชียงใหม่ ผู้ชายชื่ออาหยาง ผู้หญิงชื่อ เชอรี่ เป็นเลขานุการภาษาจีนของไหง่ ทั้งสองคนจะประจำอยู่ที่ประเทศไทย เพื่อทำน้าที่ในการแปลเอกสารให้ไหง่ ติดต่อกับคนจีน ในประเทศจีน และเป็นล่ามประจำสำนักงาน เป็นไกด์จีนในไทย และสอนภาษาจีน ในสำนักงานที่เรากำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการที่เชียงใหม่ เราทิ้งให้สองคนนี้ทำงานในหนานหนิงร่วมกับญาติและเครือข่ายของไหง่ ในนครหนานหนิงเพื่อเตรียมการประชุมตามการว่าจ้าง


ไหงได้นำทีมงานส่วนหนึ่ง อยู่ที่นครหนานหนิง เพื่อเตรียมการจัดประชุมในวันที่ สิบเก้ามีนาคมนี้ และไหงจะกลับไปหนานหนิง ในวันที่ สิบหก มีนาคม เวลานี้ ทางทีมงานที่หนานหนิง กำลังเตรียมงานเกี่ยวกับการประชุม และหาสถานที่ในการเปิดสำนักงานสาขา บริษัท เยี่ยมเมธากร จำกัด ณ นครหนานหนิง ส่วนไหง กับผู้ช่วยอีกสองคน คือ ปุยฝ้าย ซึ่งจะรับหน้าที่ผู้จัดการสาขาหนานหนิง เป็นมือขวาาของไหง่ ในการรักษาผลประโยชน์และการค้าในประเทศจีนทั้งหมด อีกคนหนึ่งคือน้องตุ๊กตา จะเป็นผู้จัดการสำนักงานเหมยเจี่ยงการท่องเที่ยว ณ นครเซินเจิ้น ทั้งสองคนเป็นฮากกากว่างซี ท่านใดที่ใช้บริการของ เหมยเจียงการท่องเที่ยว จะได้รับการบริการอันแสนประทับใจของ น้องตุ๊กตา หรือ มีสเหอจวินซิ่ว กับอีกคนหนึ่ง คือ น้องเชอรี่ ตอนอยู่ประเทศไทยเป็นลูกเป็ดขี้เหร่ ที่ไหนได้ พอมาถึงบ้านตัวเอง ไหงพาไปช๊อปเสื้อผ้า เธอเลือกเก่งมาก กลายเป็นนางฟ้าประจำบริษัทฯ ไปเลย เชอรี่กับอาหยาง จะเป็นล่าม เป็นไกด์ และเป็นนักแปล รวมถึงมัคคุเทศก์ และผู้สอนภาษาจีน ประจำสำนักงานใหญ่ที่เชียงใหม่ และพาคนจีนมาเที่ยวทั่วไทย ในนาม "ไท่กว๋อหลานนาหลวี่โหยว" หรือ ล้านนาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย น้องเชอรี่จะรับตำแหน่งเป็นเลขานุการส่วนตัวด้านภาษาจีน ให้กับไหงด้วย

ต่อไปนี้เป็นภาพบรรยากาศ ที่ไหงมาติดต่อธุรกิจในนครซีอาน กับปุยฝ้าย และตุ๊กตา (ภาพทั้งหมดถ่ายจากกล้องมือถือ เป็นภาพอิริยาบทต่าง ๆ แบบนอกรอบ ภาพสวยงามและเป็นทางการจากกล้องดิจิตอล เวลานี้ยังไม่สามารถโหลดลงเน็ตได้ เพราะแปลงไฟล์ไม่ได้และเน็ตรวมถึงความไวของโน๊ตบุ๊คมันช้ามาก-จึงขอให้ท่านชมบรรยากาศแบบสบาย ๆ ไปก่อน)

เด็กผู้หญิงคนข้างบน ชื่อปุยฝ้าย เป็นฮากกา เมืองกุ้ยหลิน กว่างซี คนนี้จะเป็นผู้จัดการบริษัทฯ สาขานครหนานหนิง

คนล่างชื่อ ตุ๊กตา เป็นฮากกากว่างซีเช่นเดียวกัน ตุ๊กตาจะประจำอยู่สำนักงานเหมยเจียงการท่องเที่ยวและล้านนาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่เซินเจิ้น เพื่อ่คอยเป็นมัคคุเทศน์และขายทัวร์ให้กับคนจีนที่จะมาประเทศไทย พวกเราถ้าจะไปเยือนถิ่นฮากกา ก็จะได้รับการบริการจากตุ๊กตาฮ้อบบิท คนนี้ซึ่งปราดเปรียวว่องไว จริง ๆ

ภาพที่เห็นอยู่นี้ คือ "โยเกิร์ตซีอาน" ซึ่งวางขายอยู่บนฟุตบาทข้างโรงแรมที่พักในนครซีอาน มีรสชาติอร่อยมาก ๆ เปรี้ยวนิด ๆ หวานหน่อย ๆ มัน ๆ กำลังดี ราคา สามหยวนครึ่ง ก็ราวสิบเจ็ดบาท กินแล้วห้ามเอาถ้วยไปต้องเอาวางไว้บนโต๊ะ เขาก็จัดวางไว้โชว์ว่าวันนี้มีคนกินไปกี่ถ้วยแล้ว ไหงอยากเอาถ้วยมาด้วยติดอยู่ที่ว่าลืม และลืมถามคนขายว่าขอซื้อถ้วยนี้ ราคาเท่าไหร่

ซีอานเป็นนครหลวงของมณฑล "ส่านซี" ตั้งอยู่บนที่ราบสูงดินเหลือง หรือ ส่านเป่ย คือทางเหนือของมณฑลส่านซี เรียกพื้นที่นี้ซึ่งครอบคลุม สาม มณฑล ว่า ส่าน กาน หนิง คือ ส่านซี กานซู่ และหนิงเซี่ย ซึ่งอยู่บนที่ราบสูงดินเหลือง เป็นต้นธารของแม่น้ำหวงเหอ ที่ดินมีสีเหลืองจัีด ทำให้แม่น้ำหวงเหอ ได้ชื่อว่าแม่น้ำเหลือง เพราะมีสีเหลืองจากดินเหลืองของพื้นที่นี้

ส่านเป่ย หรือ ส่าน กาน หนิง อันเป็นที่ราบสูงดินเหลือง เป็นพื้นที่ที่มีวัฒนธรรมโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เรียกว่าวัฒนธรรมส่านเป่ย หรือวัฒนธรรมจีนตะวันตกเฉียงเหนือ เอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือเพลงพื้นเมืองส่านเป่ย กลองยางเกอที่ตีโดยผู้ชายมัดผ้าโพกศรีษะ ตีกันเป็นสิบเป็นร้อยคน หัตถกรรมก็เ่ด่นเป็นเอกลัษณ์มาก มีภาพกระดาษตัดที่แสนสวยงามและอัศจรรย์ ตุ๊กตาายัดนุ่นทีแปะด้วยเศษผ้าทีเป็นรูปม้า ลา เสือ สิงห์ น่ารัก และมีหมวก สำหรับเด็ก คนหนุ่ม คนแก่ อย่างที่เห็นไหงใส่ในภาพนั่นแหละ

คนแถวนี้ส่วนหนึ่ง เป็นมุสลิม ซึ่งมีจำนวนไม่ใช่น้อย ร้านอาหารส่วนใหญ่ที่เห็นในภาพเป็นร้านของชาวมุสลิม ส่วนพวกที่ไม่ใช่มุสลิมก็ค้าขายสินค้าอย่างอื่นไป มุสลิมที่นี่มีเอกลักษณ์เรื่องอาหารที่เอร็ดอร่อย ไหงกับเด็กทั้งสองคนนี้ไป ติดอกติดใจในรสชาติของอาหารซีอานมาก

ภาพเหล่านี้กำลังเพลิดเพลินกับอาหารเสียบไม้เป็นบาบีคิวต่าง ๆ คลุกด้วยพริกป่นและหมาล่า แสนอร่อยจริง ๆ เราเดินกินจากต้นทางไปถึงปลายทางทีละไม้สองไม้ แกล้มด้วยพวกเกี้ยวและโรตี ก็อิ่มพอดี ที่เห็นในภาพเป็นผลไม้เคลือบน้ำตาลกรวดจนแข็งเป็นอาหารว่างหรือของหวานของจีนภาคเหนือแถบปักกิ่ง และทางอีสาน ของจีน ก็มี

มีอาผอแก่ ๆ เขียนป้ายบรรยายความลำบากเพื่อขอเงินด้วย ในจีนนั้น ขอทานมีให้พบเห็นน้อยมาก น้อยจริง ๆ ประเภทเดินตามเพื่อขอเงินนั้น ไม่มีเลย ที่นั่งขออย่างนี้ ทั้งซีอานมีให้เห็นสัก สาม คนมั้ง

อันนี้เรียกอะไรก็ไม่รู้คล้าย ๆ เอ็นตุ๋น แต่ทำจากแป้ง อ่อนนุ่มกว่าเอ็นตุ๋นมาก และคล้ายเอ็นตุ๋นจนนึกว่ากินเอ็นตุ๋นจริง ๆ มีขายทั่วไปหมด

เห็นพ่อหนุ่มคนนี้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ดี อัธยาศัยสุภาพเรียบร้อยเลยขอถ่ายภาพไว้เสียหน่อย

โปรดคอยติดตามต่อเรื่อย ๆ เพราะการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับเว็ปไซด์ของเราและโน๊ตบุ๊คมันช้ามาก (ไฟร์ฟร๊อคและโน๊ตบุ๊ค่ของไหง่)จึงทำให้การโหลดต่าง ๆ ช้ามาก และติดขัดบ่อย ๆ

ร้านค้าสองข้างทางบนถนนคนเดินในเมืองเก่า ก็มีขายของประเภทอาหารของพวกมุสลิม ของกินแบบแห้งพวกผลไม้อบแห้งต่าง ๆ สินค้าศิลปหัตถกรรม เสื้อผ้า ของที่ระลึกแบบส่านเป่ยที่ไหงว่านั่นแหละ บรรยากาศสวยงามคลาสิคมาก จะเห็นได้ว่าป้ายร้านต่าง ๆ บางป้ายก็เป็นของเก่า บางป้ายก็ทำเลี่ยนแบบของเก่า และตัวอาคารก็เป็นศิลปของอาคารในแถบนี้ แต่ละห้องแต่ละคูหาล้วนสวยงามมาก

ลีลาการปรุงอาหารโชว์ให้เห็นกันสด ๆ ของพี่น้องมุสลิมเขา


อันนี้เป็นเนื้อแพะทั้งดุ้น ถ้าใครสนใจก็สามารถสั่งให้พ่อครัวหน้าร้านนำไปหั่นแล้วย่างรับประทานได้ ไหงทานตีนแพะตุ๋น กรอบ ๆ ก็รู้สึกว่าอร่อยดี แต่กินยากชะมัด

อาหารที่เขามีให้เลือกซื้อทานก็ส่วนใหญ่เป็นพวกเกี้ยว หมี่ ปาว และโรตี ที่เป็นพวกแป้ง และมีเนื้อบาบีคิวย่าง หลาย ๆ อย่าง ทั้งเนื้อวัว ไก่ แพะ และของทานเล่นบางอย่าง

บรรยากาศยามเข้าข้าง ๆ โรงแรมที่พักในนครซีอาน จะมีพวกมุสลิม(เจ้าเก่าอีกแล้วครับท่าน)มาขายพวกโรตี แป้งทอด ต่าง ๆ อร่อยสุด ๆ และมีเจ้าหนึ่งเป็นชาวฮั่น ขายอิ่วจาก๊วย หรือปาท่องโก๋ยาว ๆ ชิ้นเดียวหนึ่งคู่ กินแาล้วอิ่มไปเลย

สววพีซี ขายโยเกิร์ตมองโกล ในห้างโลตัส(ของไทย) แอบให้เขาถ่ายภาพให้ โยเกิร์ตของเขาแสนอร่อยมาก ๆ อยากให้ในประเทศไทยมีแบบนี้ขายบ้าง ในไทยรสชาติของโยเกิร์ตมีแต่เปรี้ยว และผสมผลไม้ หรือพวกธัญพืช แต่ที่นี่ โยเกิร์ตของเขาเป็นโยเกิร์ต เปรี้ยวนิด ๆ หวานหน่อย ๆ มัน ๆ (คนไทยคงรับไม่ได้-โดยเฉพาะ ดร.เติ้งเสี่ยวผิง-อิอิอิ.) อยู่ในประเทศจีนเพลิดเพลินเจริญลิ้นกับการกินโยเกิร์ตมาก ๆ


เนื้อกระต่ายย่างที่ซื้อมาในโลตัสครับ อร่อยมาก มีรสเผ็ดซ่าจากหมาล่าเจียว ใครว่าคนจีนไม่กินเผ็ดนั้นเป็นความรู้ที่ผิด ๆ ในประเทศไทย เพราะคนจีนที่กลัวพริกมากที่สุดจนขึ้นสมองคือคนแต๊จิ๋วในไทย นอกนั้น ทั่วประเทศจีน เขากินเผ็ด มาก ๆ เหมือนเชียงใหม่ เลยครับ


เนื้อกระต่ายย่างในถาด ผสมพริกแห้งและหมาล่าเจียว(พริกหรือเครื่องเทศชนิดหนึ่งคล้ายพริกไทยแต่มีรสเผ็ดซ่าอร่อยมาก)

ปิดท้ายด้วยของแถมเป็นภาพบรรยากาศยามค่ำคืนของซีอานอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่วันแรกเดินเที่ยวยังไม่หนำใจจนต้องกลับมาอีก

ครับ ก็หมดภาพกิจกรรมยามว่างในนครซีอาน เป็นเมืองที่ใหญ่มาก มีความสวยงาม ที่น่าทึ่งคือห้างสรรพสินค้าอยู่ติด ๆ กันไปหมด ในภาพนี้ ส่วนใหญ่เป็นถนนคนเดินในเมืองเก่าที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก มีของกินอร่อย ๆ อันเป็นอาหารมุสลิมเอกลักษณ์ของส่านเป่ย หรือ ทางเหนือของส่านซี ก็คืออาหารซีอานนั่นเอง ทุกอย่างล้วนมีรสเผ็ดครับ ไหงมาถึงหนานหนิง กุ้ยหลิน ซีอาน ล้วนเจอแต่อาหารเผ็ด ๆ มีพริกแกล้มทุกที่เลยครับ ติดใจในของที่ระลึกแบบศิลปส่านซี ซึ่งไหงชื่นชอบมานาน ซื้อมาตกแต่งสำนักงานให้เป็นสไตล์จีนก็หลายชิ้น ราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อ

่คอยติดตามภาพกิจกรรมยามว่างในมหานครซ่างไห่ซึ่งเวลานี้ไหงอยู่ในเซี่ยงไฮ้แล้ว สำหรับภาพถ่ายกิจกรรมอย่างเป็นทางการขอยกไปตอนกลับถึงไทยดีกว่านะครับเพราะถ่ายจากกล้องใหญ่ ถึงจะแปลงไฟล์ลดลง แต่ภาพมันเยอะมาก จึงเสียเวลาในการโหลด

ขอขอบพระคุณที่ติดตามครับ.


น่าไปจังเลยครับ

น่าไปเที่ยวจังเลยครับอาสุก

ไหง่ติดสงสัยเตาแก๊สที่จีนใช้ยี่ห้ออะไรครับ

ไฟแรงมากเลย ตอเชี้ย สำหรับภาพครับ

รูปภาพของ YupSinFa

จดหมายถึงชาวชุมขนฮากกา

     สวัสดีครับไท้ก๋าหยิ่น ที่รักและคิดถึงทุกท่าน เวลานี้ไหงยังอยู่ที่ซ้องห่อย เมืองที่่แสนสวยงามสุด ๆ ในหัวใจของไหง่ ไหงเพิ่งไปทานอาหารค่ำกับท่านกงศุลพาณิชย์ไทย ณ มหานครซ่างไห่ มาเดี๋ยวนี้เอง วันพรุ่งนี้เราทั้งหมดรวมถึงคณะของท่านกงศุลพาณิชย์ไทย (ท่านเป็นคนหนุ่มหล่อมาก ชื่อท่าน ดร.ไพจิตร อายุท่านน่าจะมากกว่าไหงไม่กี่ปีเองนับว่าท่านเป็นข้าราชการไทยหนุ่มอนาคตไกล อีกไม่นานเราน่าจะเห็นท่านเป็นอธิบดีกรมการค้า กรมใดกรมหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์แน่ ๆ ) ท่านกรุณาเลี้ยงอาหารค่ำแก่คณะของเรา และจะติดตามไปนครฉางโจวซึ่งอยู่ห่างออกจากซ่างไห่ไปอีกชั่วโมงหนึ่ง เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นเกียรติแก่พวกเราและคอยอำนวยความสะดวกในด้านการเจรจาการค้ากับคู่ค้าทางฉางโจว

     ฉา่งโจวเป็นเมืองใหม่และทันสมัยมาก เป็นเมืองคู่แฝดของซ้องห่อยหรือเซี่ยงไฮ้ ไหงเพิ่งประจักษ์ว่า ทางรัฐบาลไทย โดยกระทรวงพาณิชย์ ในความรับผิดชอบของสำนักงานการค้าต่างประเทศ กรมส่งเสริมการส่งออก ท่านให้ความสำคัญกับผู้ส่งออกไทย เป็นอย่างยิ่ง ประเทศของเราดีที่เป็นเสรีประชาธิปไตย ที่ไหงมีความรู้ในทางการค้าต่างประเทศอย่างทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเกิดจากการเข้ารับการสัมมนาจากกรมการค้าต่างประเทศ และกรมส่งเสริมการส่งออก ไหงจึงได้รับทราบและเข้าใจในความเอาใจใส่ต่อผู้ส่งออกจากกรมส่งเสริมการส่งออก ที่แบ่งหน้าที่การให้บริการกับกรมการค้าต่างประเทศและมีสำนักงาน ส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (สคร.) สังกัดกรมส่งเสริมการส่งออก อยู่้ในสถานกงศุลใหญ่ และสถานเอกอัครราชฑูตไทย ทั่วโลก เราเรียกตำแหน่ง ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ (สคร.) อย่างสามัญว่า "กงศุลพาณิชย์" เช่นเดียวกับที่เราเรียก กงศุลพาณิชย์จีน ว่าอย่างนี้

     วันนี้ไหงทำงานในห้องพักของโรงแรมตลอดทั้งวัน เพื่อเตรียมการทางด้านพิธีการทางการค้า แทบไม่ทันเวลา ที่ท่านกงศุลพาณิชย์นัดเราทานข้าวเย็น ไหงยังต้องทำรายการทัวร์เสนอพวกเราชาวฮากกาที่ติดต่อมาเพื่อจะไปเยี่ยมบ้านเกิดที่หมอยเย้น ให้เสร็จแล้วส่งให้เขาพิจารณา ไหง่ในตอนนี้ในส่วนของเหมยโจวการท่องเที่ยว ได้มีโอกาสรับใช้พวกเราชาวฮากกาผ่านทางเว็ปไซด์ของเราที่ท่านเหล่านั้นติดต่อเข้ามา นับว่า เป็นความสำเร็จและได้ผลที่ไหง่ได้ขึ้นหน้าจอและมีความประสงค์ที่จะมอบค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนให้กับชุมชน นับว่าเป็นความสำเร็จที่เกินเป้าหมายและเป็นไปตามวัตถุประสงค์

     คงไม่มีสิ่งใดที่จะพูดมากไปกว่าคำว่า "ชุมชนฮากกาจงเจริญ"

รูปภาพของ ยับเหี่ยนจึน

ขอข้อความบรรยายภาพ

รบกวนคุณชิงชิงเมื่อกลับมาแล้ว ช่วยกรุณาบรรยายภาพที่ถ่ายด้วย มีหลายภาพที่ดูแล้วไม่ทราบว่าเป็นภาพอะไร ขอบคุณมากค่ะ

รูปภาพของ YupSinFa

คุณยับเทียนจึนไหงเพิ่มบ้อความบรรยายภาพให้แล้ว

     คุณยับ เทียน จึีน ครับ เราเป็นญาติกัน ไหงจึงดีใจมากที่หงีติดตามบล๊อคของไหง่ อันที่จริงถ้ากลับถึงไทยแล้ว จะเป็นบล๊อกการรายงานการเดินทางทั้งหมด ซึ่งภาพจะสวยงามอลังการณ์มาก ๆ และจะเห็นภาพพิธี่การทางการค้า ทั้งหมด ที่เห็นนี้เป็นกล้องจากมือถือซึ่งมันโพสต์ง่าย แต่กว่าจะโพสต์ได้แต่ละภาพก็ใช้เวลาพอสมควรเพราะเน็ตที่โรงแรมในจีนมันช้า และคอมก็ช้าด้วย จึงช้าดับเบิ้ลช้าตามไป

     ไหงชื่อ ยับ สิน ฝ่า นะ ไหงรู้สึกน้อยใจนิด ๆ คุณยับเทียนจึนบอกให้ไหงบรรยายภาพ แต่คุณยับเทียนจึีน เล่นไม่อ่านที่ไหงบรรยาไปก่อนหน้านี้เลย ถ้าอ่าน จะรู้ทันทีว่า คนเขียน คือ ยับ สิน ฝ่า ส่วนชิง ชิง นั้น เป็นชื่อของลูกสาวคนโต ที่ไหงเอาล๊อคอินของเธอมาใช้ในการโพสต์เท่านั้น แสดงว่า คุณยับเทียนจึน ไม่อ่าน แต่มาบอกให้ไหงบรรยาย และไหงก็ "จัดให้" เมื่อไหงจัดให้แล้ว กรุณาอ่านให้หมดด้วยนะครับ จะได้มีกำลังใจ นี่ขนาดลงทุนตื่น มาอ่านพบและจัดบรรยายให้ ตั้งแต่ ตีสี่ ในประเทศจีนเลยนะครับ ปวดหัวไมเกรนมากด้วย แต่มัีนนอนไม่ไหวจึุงถึอโอกาสทำตามที่คุณยับเทียนจึนขอมา

     ถ้าคุณยับเทียนจึน ถามอย่างงงงง ว่า ชิงชิง เป็นใคร ทำไมไม่ใช่ยับสินฝ่าผู้โพสต์ อย่างนี้ไหงจะดีใจมากกว่า และรู้ว่า คุณยับเทียนจึีนอ่านคำบรรยายภาพของไหง่ ทั้งหมด อันนี้จับได้เลยว่า ไม่อ่าน แล้วบอกให้ไหงบรรยาย ด้ังนั้น เมื่อไหงบรรยายให้แล้ว ก็กรุณาอ่านนะครับเพื่ออย่างน้อยที่สุดก็สมกับความตั้งใจของใหง่ และเพื่อเป็นการประดับความเพลิดเพลินของหงีที่ต้องการด้วยไงล่ะ ตอเซี้ย.

รูปภาพของ ยับเหี่ยนจึน

ขอบคุณมาก

คุณยับสินฝ่าไม่ต้องน้อยใจ ไหง่อ่านบล็อกของหงี่มากกว่าหนึ่งครั้ง แต่ไหง่เป็นอาผ่ออายุหกสิบกว่าที่เริ่มหัดเล่นคอมพิวเตอร์ (คุณย่าดอทคอม ฉายาที่หลานตั้งให้) ความรู้เรื่องการโพสต์คอม ฯ น้อยมาก แล้วหงี่ทำไมไม่ใช้ยับสินฝ่าเป็นผู้โพสต์ ขอโทษด้วย ไหง่เป็นสมาชิกใหม่ เข้าใจว่าชิงชิงเป็นแม่บ้านหงี่ แล้วใช้บล็อกด้วยกัน เมื่อวานนี้ไหง่ลงไปที่บ้านในเมืองราชบุรี จะเข้าเว็บฮากกาของเรา ล็อกอินไม่ได้ ทั้งที่ไม่ลืมรหัส และชื่อผู้ใช้ โชคดีที่คอม ฯ บ้านสวนผึ้งขึ้นชื่อ ยับเหี่ยนจึน ไหง่จึงติดต่อหงี่ได้ ขอบคุณมากนะ ที่อุตส่าห์ตื่นมาจัดให้ตั้งแต่ตีสี่ ดูภาพแล้วเข้าใจขึ้นมากเลย เช่นภาพถ้วยโยเกิรต์ที่ข้างหลังภาพมีตัวหนังสือโคคาโคลา ไหง่ก็สงสัยว่าเป็นถ้วยอะไร ไหง่ขอเป็นกำลังใจ ทั้งขอให้คุณพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงคุ้มครองและดลบันดาลให้หงี่หายจากโรคไมเกรนด้วยเทอญ

รูปภาพของ YupSinFa

ขอโทษยับเทียนจึนจี้

     อาจี้ยับเทียนจึน ไหงต้องขอโทษหงีด้วยที่ไหงเขัาใจว่าหงีเป็นเด็กวัยรุ่นที่ฝักใฝ่ในรากเหง้าของวัฒนธรรมฮากกาของเรา เพิ่งพบกับ ผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีความสนใจในความเ็ป็นฮากกาในช่วงวัยเดียวกันกับพวกเรา หงีถือว่าเป็นผู้ใหญ่ ที่เป็นรุ่น ไท้โก ไท้จี้

     ไหงดีใจมากที่มีหงีเข้ามาร่วมเป็นสังคมอันอบอุ่นข อาจี้ยับเทียนจึน ไหงขออนุญาตเรียกหงีอย่างนี้ ไหงนี้มีความผิดมหันต์ที่คิดเอาเองว่ามีแฟน ๆ เป็นคนวัยรุ่นไม่คิดว่าจะเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ 
อันนี้ัไหงก็ต้องขอกราบประทานอภัยหงีด้วย ไหงถึงแม้ว่าจะอายุแค่สี่สิบกว่า ๆ แต่ไหงก็เป็นอากุงแล้ว การใช้คอมพิวเตอร์ และสายตาก็หน่อมแน้มพอ ๆ กัน เรียกได้ว่้าเป็นอากุงดอทคอมเหมือนกันน่ะ อิอิ.

      ก็ถือเป็นบทเรียนของไหง่ ที่ต้องคิดว่าเมื่อมีแฟน ๆ มาคอยติดตามให้อย่าคิดว่าเขาและเธอเป็นคนรุ่นไหน เพราะไหงคิดอย่างบริสุทธิ์ใจจริง ๆ ว่าหงีเป็นวัยรุ่น (ฮา)
ถึงแม้ว่าหงีจะ หลุกซึบโก้เซ้ แต่้ยังสามารถเป็น อาจี้ ของไหงได้สบาย ๆ เพราะหงาเก้ไท้จี้ที่หมอยเย้น ก็ใกล้ ๆ หกสิบแล้ว
เอาเป็นว่าขอให้หงี รับ ยับสินฝ่า คนนี้ เป็น "เล่าไท" ของหงีอีกคนนะครับมีอะไรกรุณาชี้แนะด้วย

      ไหงอุทิศตัวเองให้กับสังคมประเทศชาติและชุมชนฮากกาอันเป็นที่รักยิ่งของเราแล้ว เวลานี้ ไหงกำลังจะมาถึงฝั่งฝัน คือเป็นนักธุรกิจข้ามชาติที่จะค้าขายกับประเทศจีนเพียงอย่างเดียว(ไม่รวมในประเทศไทย)

     ดังนั้น ในเวลานี้ ไหงยังอยู่้ในประเทศจีน จึงไม่ค่อยได้เข้าเน็ตมากนัก เพราะเวลากลางวันก็ตระเวณตามเมืองต่าง ๆ และการเดินทางก็ใช้เวลา่นานถึงแม้ว่าจะอยู่บนเครื่องบิน แต่ในแต่ละเมืองมันช่างห่างไกลกันเสียเหลือเกิน ไหงเห็นที่หงีตอบไหงเมื่อวานแล้ว แต่ไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็นภาษาไทยได้ และมันดันเชื่อมต่อกับโน๊ตบุ๊คของไหง่ไม่ได้ด้วย เปลี่ยนอักษรที่เครื่องให้เป็นภาษาไทยก็ไม่ได้ จึงไม่สามารถตอบหงีได้เมื่อวา่นนี้

     ไหงมีความคาดหวังว่า จะได้พบกับ อาจี้ และครอบครัว ที่บ้านของอาฉีเว็ปมาสเตอร์เขา ที่ปากช่อง ในวัน เสาร์ื ที่ ยี่สิบแปดพฤษภาคมนี้ งานนี้ไหงตั้งใจระดมคนมาให้เยอะ ๆ มาก ๆ เพราะเราจะได้กำหนดทิศทางการก้าวไปข้างหน้าของชุมชนของเรา
ไหงไม่้มีความรู้สึกเพียงเสี้ยวหนึ่งในสมองเลยว่าไหงเป็นเจ้าของชุมชนแห่งนี้ เรากเกิดได้เพราะบุคคลท่านนี้คือ คุณคณากร ศรีมิ่งมงคลกุล ดังนั้น ไหงคิดว่า เราทุกคน เป็นส่วนหนึ่ง และเป็นเจ้าของร่วมกันกับชุมชนฮากกาไทย อันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน และไหงคิดว่า เมื่อถึงวันพบปะชุมนุม เราอาจจะสามารถกำหนดทิศทางของเราที่ไหงจะเสนอต่อพวกเราทุกท่านได้

      ขอขอบคุณในทุกการติดตามของไหง่ และมันจะเป็นกำลังใจให้ไหงต้องทำความดีเพื่อชุมชนของเราต่อไป ขอให้อาจี้ ยับเทียนจึน โปรดอดใจรอ ชมภาพที่แสนสวยงามในประเทศจีนที่ไหงได้ไปเยือนในเมืองต่าง ๆ เมื่อไหงพร้อมต่อไป
ส่วนงานเขียนอื่น ๆ ของไหง่ ถึงแม้ว่้ามันจะช้าไปบ้าง โปรดให้อภัยและอดใจรอ ไหงทำงานหนักมาก เพื่อสังคมประเทศชาติและชุมชนขอ
งเรา เพื่อพระเจ้าอยู่หัวของเรา และสุดท้ายเพื่อคนที่ไหงรักในครอบครัวของไหงทุกคน(มีปา-แม อาผอ ญาติพี่น้องที่ถ่องซานทุกคน ภรรยา ลูก และน้องสาวสุดทีี่รักของไหง่ที่ไหงรักมากที่สุดอีกคนหนึ่ง-ครับ)
ตอเซี้ยอาจี้ยับเทียนจึน.

รูปภาพของ ยับเหี่ยนจึน

โตเซี้ย ยับสินฝ่า เล่าไท

อาจี้อยากไปร่วมงานสังสรรค์ด้วยมาก แต่อาจจะไปร่วมด้วยไม่ได้ เพราะต้องวานลูกพาไป ถ้าเขาว่างคงมีโอกาสได้ไป รบกวนหงี่ช่วยแจ้งกำหนดการและสถานที่พบปะสังสรรค์ด้วยจักขอบคุณยิ่งค่ะ   

อาสุก สินฝ่า

  ก่อนอื่นไหงต้องขอโทษ ที่ตอนกลับจีนไม่ได้โทรบอกลา  เพราะยุ่งๆอยู่กับการเตรียมเอกสารเเละสัมภาระ    ตอนนี้อาสุกกลับไทยหรือยังครับ  ดูภาพเเล้วอยากให้อาสุกมาต้าเหลียนบ้าง  55555

 

                                                                                 เป้

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal