หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

飞来峰

   

ภาพที่เห็นทั้งหมดคือ สถานที่ที่มีชื่อว่า 飞来峰(เฟยไหลเฟิง) หรือแปลเป็นไทยว่า เขาบิน คนละที่กับเขาบิน ราชบุรี บ้านวี่ฟัดโกไอ้หนุ่มแม่กลองนะครับ เพราะว่าที่นีก็อยู่บริเวณใกล้ ๆ กับวัดหลิ่งอิ่น 灵隐寺 ใครจะแวะมาเที่ยววัดก็ต้องผ่านเฟยไหลเฟิง เพราะเนินเขาลูกนี้อยู่ถึงก่อนวัดหน่อยเดียว สถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่พักหลับนอนชั่วคราวของพระจี้กง มองจากภายนอกรอบ ๆ เนินเขาจะเห็นรูปแกะสลักเป็นพระพุทธรูปแบบมหายานเต็มไปทั่วเขาเลย มันมีที่มาครับซึ่งมันเกี่ยวข้องกับชื่อเขาบิน หรือยอดเขาบิน เป็นเรื่องราวที่ได้ข้อมูลมากจาก地陪หรือLocal Guide ของเมืองหังโจว สมัยที่ตระเวนตะลอนทัวร์หาตังค์เลี้ยงชีพช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง เรื่องเป็นอย่างนี้ครับ....

ตำนานเล่ากันว่าพระจี้กงมีฌาณหยั่งรู้ล่วงหน้าว่ามีภูเขาลอยมาที่หมู่บ้านในย่านนี้ ซึ่งขณะนั้นในหมู่บ้านแถวนั้นกำลังเตรียมจัดพิธีแต่งงาน พระจี้กงจึงรีบไปแจ้งข่าวให้คนในหมู่บ้านทราบ แต่ไม่มีใครเชื่อเพราะบุคลิกของความเป็นพระเพี้ยนของท่าน สุดท้ายพระจี้กงยอมอาบัติชิงตัวเจ้าสาว(เนี่ยแบบนี้เขาเรียกโดนอุ้ม แต่ว่าที่เจ้าสาวไม่รู้หนูอยากโดนอุ้มหรือเปล่า อิอิ แต่ที่เมืองไทยอีกนั่นแหละ ถ้าโอนอุ้มรับรองหาตัวไม่เจอเลย หายวับเหมือนสายการบินมาเลเซีย พับผ่าเถอะ เครื่องลำเบ้อเริ่มหายไปไร้ร่องรอย) พระจี้กงแบกเจ้าสาวออกจากหมู่บ้านเพื่อให้คนอื่น ๆในหมู่บ้านวิ่งไล่ตาม พระจี้กงสวมวิญญาณหลวงพ่อโกยวัดหน้าตั้งแบบลมกรดUsain Boltอูเซน โบลต์ไล่ตามไม่ทันเลย(เวอร์ไปป่าว อิอิ)จนแน่ใจว่าคนในหมู่บ้านวิ่งออกกันมาหมดแล้ว 他从背上放下新娘子 จึงวางเจ้าสาวคนสวยลง自己往地上一坐 แล้วท่านก็นั่งลงกับพื้นพักเหนื่อย摇着扇了扇风凉 มือโบกพัดคลายร้อน 人们赶到他跟前ชาวบ้านไล่ตามมาจนถึงด้านหน้าของพระจี้กง刚要揪住打他,却不料一霎时天昏地暗,伸手不见五指ขณะที่ชาวบ้านจะมารุมตี ก็เกิดเหตุไม่คาดคิดท้องฟ้ามืดคลึ้มมองไม่เห้็นในชั่วขณะนั้น 大风刮得呼呼地响เสียงพายุลมกระหน่ำดัง 突然“轰隆” 一声 ทันใดนั้นเสียงดัง ครืน ดังฟ้าถล่ม 当风停云散了เมื่อพายุลมสงบแล้ว却见一座山峰刚刚落在他们的村庄上 ชาวบ้านก็เห็นภูเขาลูกหนึ่งเพิ่งถล่มลงมากองอยู่ที่หมู่บ้านของพวกเขา人民这才明白过来 พวกเขาจึงถึงบางอ้อแล้วครับ 是为了救大家的性命ที่แท้ท่านหลวงจีนมาชิงตัวเจ้าสาวไปเพื่อที่จะช่วยชีวิตชาวบ้านทุกคน ชาวบ้านหลายคนร้องไห้ฟูมฟายทำใจไม่ได้ที่บ้านเรือนทรัพย์สินเสียหาย หลวงพ่อจี้กง จึงพูดว่า จะร้องไปทำไมกัน บ้านช่องของเธอทั้งหลายก็โดนภูเขาทับพังไปแล้ว今后你门各人种自己的田 จากนี้ไปเราก็ยังมีที่นาเพาะปลูกของตนเองเหลือไว้เลี้ยงชีพ 还怕盖不起房子!จะกลัวไปใยว่าจะไม่มีปัญญาสร้างบ้านละ  เมื่อชาวบ้านได้ฟังพระจีกงพูดให้กำลังใจแล้วก็มีกำลังใจดีขึ้น เตรียมจะแยกย้ายบ้านใครบ้านมัน หลวงพ่อจี้กงก็บอกว่า แต่ช้าก่อนคุณโยมทั้งหลาย ฟังอาตมาก่อน ในเมื่อภูเขาลูกนี้มันบินลอยมาจากที่อื่นได้ ก็อาจจะบินต่อไปยังที่อื่น ๆอีกได้ ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้อื่นต่อไป แบบนี้ดีไหมโยม พวกเราร่วมด้วยช่วยกันไปแกะสลักบนภูเขานี้ ให้เป็นพระอรหันต์ 500 องค์ ล้อมรอบภูเขาลูกนี้ ก็สามารถกดยึดภูเขาลูกนี้ไม่ให้เขาลอยไปทำอันตรายผู้อื่นอีก คุณโยมว่าจะใดละ?ชาวบ้านทุกคนต่างพร้อมเพรียงกันเปล่งเสียงดังว่า 好 OK หลังจากนั้นเป็นต้นมาภูเขาลูกน้อย ๆ นี้ก็ไม่สามารถลอยบินไปไหนได้อีก คงอยู่บริเวณด้านหน้าของวัดหลิงอื่นตลอดไป ด้วยเพราะเหตุว่ามันลอยมาจากที่อื่น ดังนั้นจึงให้สมญานามของเขาลูกนี้ว่า 飞来峰 หรือ เขาบิน หรือเขาบินมา นั่นเอง เอวัง...

 

 


รูปภาพของ วี่ฟัด

เคยไป

ตรงนี้ไหง่เคยไปเที่ยวนะ

โธ่ วี่ฟัดโก

present เรื่องราวตั้งเยอะ แหมcomment แค่เนี๊ย โธ่ ไอ้หนุ่มแม่กลอง ไม่บอกก็รู้ว่าเคยไปโธ่มีที่ไหนในถ่องซานที่อาโกไม่เคยไปมั่งเนี่ย ที่จั่งเอ๊ก(冲凉 ชุง หล่อง)ที่เมืองจีนเคยไปป่าวอะ อิอิ

 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal