หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

คนแซ่吴กับคนแซ่许 ห้ามแต่งกันจริงหรือ(ความเชื่อส่วนบุคคล)

 แม่ผมเป็นคนแซ่吴 ได้ยินผู้ใหญ่ในตระกูลเล่าให้ฟัง(จนมาถึงรุ่นผม<แซ่>)ว่ากันว่าคนแซ่吴กับคน许ห้ามแต่งงานกันเพราะคำสาปแช่ง เรื่องนี้ผมได้ยินแม่ผมเล่ามาตั้งแต่เด็ก(ประมาณ30ปีก่อน) ซึ่งจำได้แต่ว่าฝ่ายนึงแซ่อะไรไม่ทราบยืนอยู่บนที่สูง(น่าจะเป็นต้นไม้)ยืนปัสสาวะอีกฝ่ายนึงที่อยู่ข้างล่าง ที่เล่ามาให้อ่านนี้เพราะพี่ชายแม่ผมแซ่吴มีแฟนแซ่许 พอพี่ชายแม่ผมทราบก็เลยไม่ได้แต่งกัน คนสมัยก่อนนี่เชื่อฟังพ่อแม่จริงๆผิดกับสมัยนี้ อย่างพี่ชายผมเกิดปี"ชวด"ไปมีแฟนรักชอบกันแต่แฟนพี่ชายผมเกิดปีมะเมีย แม่ผมทราบก็ไม่ให้แต่งเพราะแต่งแล้วจะไม่ดี แต่พี่ชายผมไม่เชื่อเรื่องพวกนี้ ปัจจุบันก็อยู่กันมาจนยืดมีแต่ลูกสาวไม่มีลูกชาย ถ้าลุง(พี่ชายแม่)แต่งกับคนแซ่许 อาจมีลูกชายเยอะมากกว่าลูกสาวก็ได้ แต่นี่ไปแต่งอีกแซ่นึงเลยมีลูกชายคนเดียวลูกสาว10คน ถ้าเป็นสมัยนี้แย่หน่อยเปลี่ยนแซ่เป็นนามสกุลแล้วจะรู้ได้ไงว่าใครแซ่吴ใครแซ่许 อีกอย่างถ้าชาย-หญิง(แซ่吴กับคนฉว่许)เป็นเนื้อคู่ก็แย่สิ


รูปภาพของ ฉินเทียน

ผู้ใหญ่ท่านห่วงว่าจะเกิดทะเลาะกัน

ผู้หลักผู้ใหญ่ห้ามไว้ เนื่องจากประวัติศาสตร์ ครับ อย่างกรณีของ เรื่อง เปาบุ๋นจีน ผู้หลักผู้ใหญ่ ก็บอกว่า เปา (เปาบุ๋นจีน)กับ ผัง(ราชครูผัง) พยายามอย่าแต่งงานกัน เปนต้น มีอีกหลายกรณีครับ 

ยังมีอีกหลายข้อห้าม

อย่างคนแซ่ กัง และ คนแซ่ โค้ว ในสมัยโบราณเขาห้ามแต่งงานกัน เพราะคล้องเสียงที่ว่า กังโข้ว ที่แปลว่า ลำบาก

สมัยก่อนไหงเคยชอบพอกับผู้หญิงคนหนึ่ง แม่ไหง ไม่ยอมให้ไหงชอบพอกัน และ สั่งห้ามด้วย ซึ่งผู้หญิงคนนั้น เซี่ยงเห็น ซึ่งนางนั้นเป็นคนจีนที่มีเชื้อสาย ฮกเกี้ยน (ฝุกเกี้ยน) ซึ่งแม่ไหงให้เหตุผลว่า ฮกเกี้ยน (ฝุกเกี้ยน) นั้นมีศักดิ์สูงกว่า ขักหงิน อย่างพวกเรา ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วทำกินไม่ขึ้น ซึ่งแม่ไหงก็ยกตัวอย่างคนใกล้บ้านหลายบ้านที่ ผู้ชาย แต้จิ๋ว แต่งกับ ผู้หญิง ฮกเกี้ยน ก็ทำมาหากินไม่ดีเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่ัทั้ง 2 คน ก็ขยันทำมาหากิน แต่ ฐานะก็ยากจน

ซึ่งเท็จจริงอย่างไรใครให้ท่านผู้รู้ช่วยอธิบายให้ฟังด้วย 

เค้าเรียก

เค้าเรียกว่า บุญกรรมนำพา หรือ กรรมจัดสรร ครับ

แม่พี่คิด

แม่พี่คิดมากไปเปล่าครับ

คงไม่หรอกครับ

เพราะทุกวันนี้ แฟนเก่าไหงคนนี้ได้แต่งงานไปกับผู้ชายแต้จิ๋ว (คนโผวเล้ง) ทุกวันนี้ทั้ง 2 คน ก็ขยันทำมาหากินค้าขาย ก็ได้แค่พอกินพอใช้ บางขณะ ก็ชักหน้าไม่ถึงหลัง ลำบากมาตลอกระยะเวลากว่า 25 ปี ที่ผ่านมา

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

น่าขันเหลวไหลโง่งมงาย

 
คุณอั๋นลองพิจารณาข้อความเหล่านี้ดู
 
มีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้น เป็นเพราะบรรพบุรุษได้สาปแช่งไว้ ขอถามหน่อย บรรพบุรุษที่สาปแช่งเป็นผู้วิเศษหรืออย่างไร สามารถเรียกลมเรียกฝนได้ไหม หรือเป็นเพราะมีความแค้นส่วนตัวระหว่างแซ่ ถึงได้กล่าวคำอาฆาตสาปแช่งไว้ ไม่ให้ลูกหลานเกี่ยวดองข้องแวะ ไม่อย่างนั้นจะต้องตัดลูกตัดหลานกัน วิสัยทัศน์โบร่ำโบราณอย่างนี้ยังจะเชื่อถือได้อยู่หรือ  ช่างน่าขันเหลวไหลสิ้นดี โง่เง่างมงาย นิสัยสันดานที่ดื้อด้าน เกิดความเคยชินจนเป็นประเพณี เชื่อในเรื่องไสยศาสตร์มนต์ดำ เหล่านี้ในด้านของวิจารณญาณแล้ว ล้วนไร้เหตุผลไม่น่าเชื่อถือโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นขอเพียงให้ทั้งคู่มีจิตซื่อสัตย์รักใคร่ต่อกัน อภัยซึ่งกันและกัน แซ่อะไรแต่งกับแซ่อะไรก็ได้ไม่มีปัญหา
 
有如此事件發生 因前輩故始詛咒 請問祖先是神仙嗎? 能呼風喚雨麼? 或是自已有姓之私仇結怨 禁忌不凖後輩子孫與某姓成婚 否則斷子絶孫難道這種古老意見的詛咒 我們還是要依據順信 那就太屬於愚昧 荒謬 迷信了 擁有楊過那種不羈的性格 見慣成為習俗 世俗 迷信 在思考智慧上 完全都是零無可信任無可靠 所以只要雙方有同樣純愛誠心 互相愛惜 互相包容對方 什麼姓結什麼姓都行没有問題

เห็นด้วยอ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ...........Smile

รูปภาพของ วี่ฟัด

ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ

ข้อห้ามต่างๆเรื่องแซ่นั้นแซ่นี้แต่งงานกันไม่ด้ไหง่ไม่ค่อยเคยได้ยิน อาจเนื่องจากแซ่ 蔡 ของไหง่มิได้มีกฏเกณฑ์แปลกประหลาดพิศดารเช่นนี้ แต่ไหง่ว่าห้ามยากแบบที่คนโบราณเขาบอกว่า " ฝนจะตก แดดจะออก ขี้จะแตก พระจะสึก คนจะแต่ง ( หรือเปล่าก็ไม่รู้ ) มันห้ามกันไม่ได้

แต่ถ้าจะเอาข้อห้ามว่าหากไปทำแล้วจะเกิดอย่างนั้นอย่างนี้ ถ้าจะจับทางหลักการทางพระพุทธศาสนาด้วยแล้วยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่เลย เพราะทางพระพุทธศาสนาเขาเชื่องเรื่องกรรม ( กรรมหมายถึงการกระทำนะครับญาติโยมมิใช่เรื่องเวรกรรมตามที่สาธุชนเข้าใจกัน ) ตามหลักเรื่องปฏิจสมุบบาท หรืออิทัปปัจจยตา ได้กล่าวไว้ว่า " ผลย่อมเกิดจากเหตุปัจจัย " ดังนัน " ผลที่ดีย่อมเกิดจากการสร้างเหตุปัจจัยที่ดีพร้อม " และ " ผลที่ชั่วย่อมเกิดจากการสร้างเหตุปัจจัยที่ชั่ว " หลักการที่ตรงไปตรงมาเป็นวิทยาศาสตร์นี่เองที่ทำให้พระพุทธศาสนาได้รับการยอมรับจากเหล่าปัญญาชนทั่วโลก

แต่มีข้อห้ามอีกอย่างหนึ่งที่คนจีนโบราณเขาพูดกันมานานนับพันปีแล้วก่อนที่เกรเกอร์ เมนเดลจะคิดทฤษฎีเรื่อง " พันธุกรรม " เสียอีก คือเรื่องการห้ามแต่งงานกันในระหว่างคนแซ่เดียวกัน ซึ่งกฏนี้มันเข้าหลักแห่งพันธุกรรม ที่สายเลือดชิดยีนส์ชิดกันเกินไปมาแต่งงานกันลูกหลานอาจจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกายไม่แข็แรงได้ ซึ่งกฏนี้ไหง่พอเข้าใจได้เพราะเป็นหลักวิทยาศาสตร์

ดังนั้นถ้าอยู่เมืองจีนห้ามร้องเพลงนี้เด็ดขาด

เนื้อเพลง บ้านเรือนเคียงกัน

ศิลปิน ชาย เมืองสิงห์

บ้านเรือนเคียงกัน
แอบมองทุกวันเลยเชียว
เห็นหน้าหน่อยเดียว
หัวใจโน้มเหนี่ยวฝันหา
หากมีวันใด
ที่นวลหายไปไกลตา
โอ๊ย..ในอุรา
พี่มันเหมือนว่าถูกลนด้วยไฟ
ถ้าน้องกระจู๋กระจี๋
มาคุยกับพี่วันใด
พี่แทบจะเหาะจะเหิน
เหมือนเดินแผ่นดินไม่ได้
ถ้าน้องทำโกรธทำขึง
บึ้งตึงกับพี่วันใด
พี่ก็จะโดดกองไฟ
ให้มันตายไปเสียน้องยา
บ้านเรือนมอซอ
ถ้ามีน้องคลออุรา
เสมือนหนึ่งว่า
วิมานล้ำค่านั้นเชียว
ถ้ามีงามงอน
ร่วมเรือนไว้นอนกลมเกลียว
รักเดียวใจเดียว
ไม่แลเหลียวมองหญิงใดอีกเลย
....ดนตรี>>>
บ้านเรือนเคียงกัน
แอบมองทุกวันเลยเชียว
เห็นหน้าหน่อยเดียว
หัวใจโน้มเหนี่ยวฝันหา
หากมีวันใด
ที่นวลหายไปไกลตา
โอ๊ย..ในอุรา
พี่มันเหมือนว่าถูกลนด้วยไฟ
ถ้าน้องกระจู๋กระจี๋
มาคุยกับพี่วันใด
พี่แทบจะเหาะจะเหิน
เหมือนเดินแผ่นดินไม่ได้
ถ้าน้องทำโกรธทำขึง
บึ้งตึงกับพี่วันใด
พี่ก็จะโดดกองไฟ
ให้มันตายไปเสียน้องยา
บ้านเรือนมอซอ
ถ้ามีน้องคลออุรา
เสมือนหนึ่งว่า
วิมานล้ำค่านั้นเชียว
ถ้ามีงามงอน
ร่วมเรือนไว้นอนกลมเกลียว
รักเดียวใจเดียว
ไม่แลเหลียวมองหญิงใดอีกเลย

เพราะอะไรหรือครับไท้กา ก็เพราะที่เมืองจีนคนในหมู่บ้านเดียวกันมันแซ่เดียวกันหมดเลยครับ บ้านเรือนเคียงกันแอบมองไปแอบมองมาเดี๋ยวปิ้งกันเข้าจะผิดกฏได้

แต่พูดก็พูดเถอะในยุคปัจจุบันนี้ คนจีนมันแต่งงานกับคนแซ่เดียวกันเยอะแยะดาดดื่นไปแล้วครับไท้กาหงิ่น

มุกจริงๆ

มุกจริงๆ คิดไม่ถึง...555Smile

รูปภาพของ วี่ฟัด

มุกมาจากประสบการณ์จริงของไหง่

ที่จริงไหง่เป็นนักอ่าน  ไหง่หลงไหลงานเขียนเชิงวิพากษ์สังคมของ ส.ศิวลักษ์ ( สุลักษณ์ ศิวะลักษณ์ ) มาตั้งแต่อายุ 14 - 15 และได้อ่านหนังสือของท่านพุทธทาสภิกขุ มาตั้งแต่นั้น  ไหง่โชคดีที่เหมือนตกฟากมาบนกองหนังสือเพราะที่ร้านเป็นร้านขายหนังสือ บางทีการเขียนของไหง่อาจดุดัน เหน็บแนมบ้างเป็นบางทีก็เพราะติดแนววิธีการเขียนของนักเขียนที่ไหง่ชื่นชอบนั่นเอง

อาจารย์สุลักษณ์เป็นนักเขียนแนววิพากษ์สังคมที่ใช้หลักการทางพระพุทธศาสนาเป็นหลักในการวิพากษ์วิจารย์สังคม  ซึ่งเป็นหลักการที่ถูกต้องและอาจจะน่าเชื่อถือที่สุดในโลกมนุษย์ใบนี้ก็ได้

นอกจากการอ่านแล้วไหง่ก็ชอบการเดินทาง ทำให้เราได้รู้ประสบการณ์ต่างๆจากการเดินทาง  เช่นถ้าคนที่ไม่เคยไปใหนจะรู้ได้อย่างไรว่าที่อื่นๆเขาอยู่เขากินกันอย่างไร  เช่นถ้าคนไม่เคยไปเมืองจีนก็จะไม่รู้ว่าคนจีนเขาอยู่รวมกันเป็นวงศ์ตระกูลแซ่ในชุมชนหมู่บ้านเดียวกัน ถ้าคนไม่เคยไปก็จะไม่รู้และคาดไม่ถึง  ไหง่จึงสามารถจับประเด็นจากประสบการณ์ของไหง่ขึ้นมาเป็น " มุก " ได้มากมาย

คนจีนเคยกล่าวไว้ว่า " การเป็นบัณฑิตได้ต้องอ่านหนังสือหมื่นเล่มหรือเดินทางหมื่นลี้ " ไม่ใช่แบบปัจจุบันนี้ฝึกวิทยายุทธแค่ร้อยสามสิบกว่ากระบวนท่าหรือเรียนหนังสือในมหาวิทยาลัยแค่หนึ่งร้อยสามสิบกว่าหน่วยกิตก็ได้เป็นบัณฑิตแล้ว

ที่จริงการแต่งงานของคนแซ่เดียวกันนั้น ไหง่ได้รับรู้จากประสบการณ์จริงเมื่อไหง่กลับไปหมอยแย้นเมื่อครั้งสงกรานต์ปี 2554 ที่ไปกับยับสินฝ่า มันมีหลานไหง่คนหนึ่ง พอกลับไปเที่ยวนี้มันบอกว่ามันแต่งงานมีลูกคนหนึ่งแล้ว ไหง่เลยถามมันว่าแล้วล่อผอมันเป็นคนที่ใหน ปรากฏว่ามันบอกว่าก็คนในหมู่บ้านเดียวกันนั่นเองและเซี้ยงใช้เซี้ยงเดียวกันด้วย  ไหง่เลยถามหลานไหง่ไปว่าเฮ้ยเซี้ยงเดียวกันมันจะแต่งกันได้หรือว๊ะ มันบอกว่าเดี๋ยวนี้ในเมืองจีนคนแซ่เดียวก็แต่งกันได้เยอะแยะไป เวรแท้ๆคนเซี้ยงเดียวกันบ้านเรือนเคียงกันมาเป็นผัวเมียกันซะแล้ว  มุกของไหง่จึงเกิดจากประสบการณ์ของไหง่จริงๆครับไท้กาหงิ่น

555.........

555.........Laughing

แล้วลูกออ

แล้วลูกออกมาจะแซ่อะไรครับ

รูปภาพของ วี่ฟัด

" 蔡 ยกกำลังสอง "

      เออที่หนูอั๋นถามว่าลูกออกมาต้องใช้แซ่อะไร ไหง่คิดอยู่วันหนึ่งเต็มๆ ที่จริงคิดแบบธรรมดาอย่างไรก็ได้ แต่ไหง่ชอบคิดแบบเอามันๆฮาๆ เมื่อตอนบ่ายๆวันนี้ ไหง่กำลังขับรถอยู่ก็คิดถึงเรื่องนี้เข้า เอาเป็นว่าลูกใช้แซ่นี้ดีมะ

          ยกกำลังสองเสียเลย เพราะพ่อก็แซ่    แม่ก็แซ่    ลูกออกมาเอาเป็นแซ่   ยกกำลังสองเสียเลย ถ้าจะเขียนเป็นสมการทางคณิตศาสตร์ได้ดังนี้คือ

                    2

          "     "

          ดีเหมือนกันนะ นักภาษาศาสตร์แบบอาจารย์ดอกเตอร์ศิริเพ็ญคงงง และยิ่งนักคณิตศาสตร์ก็คงยิ่งงงกันไปใหญ่เลยไท้กา 

555.....  

555.....Smile

 

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ไม่สงวนลิขสิทธิ์

เป็นเรื่องน่าสนใจ ไหนๆก็มีการนำร่องแล้ว ก็ขอเสนอไอเดียสักหนึ่งแบบ เซี่ยง  蔡+蔡! ถ้าตั้งชื่อลูกว่า  奇怪 หรือ  神奇 เมื่อเขียนชื่อแซ่เต็มยศจะเป็นรูปแบบอย่างนี้   蔡+蔡!奇怪  -  蔡+蔡!神奇 คงเท่ห์ไม่หยอก  ความคิดนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ สามารถนำไปใช้ได้เลย  哈 哈 哈 真好笑。

รูปภาพของ วี่ฟัด

普通 - ธรรมดา

           普通 หมายถึง ธรรมดา สามัญ ถ้า 普通话 ก็หมายถึงภาษาธรรมดาสามัญที่คนธรรมดาสามัญเขาใช้พูดกันโดยทั่วไป ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้ว่าเป็นภาษาจีนกลางนั่นเอง

           คำว่าธรรมดานี่ไม่ธรรมดานะครับไหง่ว๊า คำว่า " ธรรมดา " นี่แหละคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่มีท่านอริยชนผู้หนึ่งไปค้นพบเข้าเมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีก่อนจนเป็นที่ได้รบการยกย่องไปทั่วโลก ท่านอริยะท่านนั้นก็คือพระพุทธเจ้านั่นเองครับ ธรรมที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบล้วนเป็นเรื่องธรรมดาธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่มีหลักธรรมข้อใดของพระพุทธองค์เลยที่ไม่เป็นไปตามหลักธรรมดาธรรมชาติ เพราะทุกๆสิ่งหรืออาจจะเรียกว่าสรรพสิ่งก็ได้ลว้นแต่เป็นไปเช่นนั้นเองตามหลักธรรมดาตามหลักธรรมชาติ ไม่เว้นแม้แต่ตัวของพระพุทธองค์เอง แม้แต่พระพุทธองค์ยังทรงเรียกตัวของพระองค์เองว่า " ตถาคต " ซึ่งหมายถึง " ผู้ย่อมเป็นไปตามกฎธรรมดาธรรมชาติ " หรือผู้ยังอยู่ในความเป็นไปตามธรรมดา คือต้องเกิดแก่เจ็บตายไปตามธรรมดาเหมือนๆกัน

        ดังนั้นการที่เซี้ยงใช้มาแต่งงานกันนั้นไหง่อยากจะเรียว่า " 蔡普通 " มากกว่า เพราะสรรพสิ่งล้วนเป็นเรื่องธรรมดาธรรมชาติไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่เรื่องนี้ และไม่ได้แปลกประหลาดหรือพิเศษอันใดเลยตัวเอง

รูปภาพของ วี่ฟัด

สมมุติ - สม+มติ

          ในสังคมมนุษย์นั้นล้วนแต่มีสิ่งสมมุติมากมายเหลือคณานับ สมมุติหมายถึงการมีมติร่วมกันของสังคมมนุษย์ ( สม + มติ ) จนมนุษย์เองลืมไปหรือไม่รู้ว่าสังคมมนุษย์ยังมีอีกระบบหนึ่งครอบอยู่ซึ่งก็คือระบบของกฎธรรมชาตินั่นเอง ระบบแห่งกฎธรรมชาติมันตอกตรึงสังคมแห่งการสมมุติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว

           กฎสมมุติในทางสังคมของมนุษย์เป็นเรื่องข้อตกลงกันเองในสังคมมนุษย์ มีกฎหมาย เป็นโน่นเป็นนี่ ล้วนแต่เป็นเรื่องสมมุติทั้งสิ้น บางทีเราก็สงสัยว่าทำใมคนทำผิดยังไม่เห็นถูกลงโทษยังเชิดหน้าชูตาเป็นสัมภเวสีอยู่ได้ในสังคมได้  แต่อย่าลืมว่าในสังคมมนุษย์นี้ยังมีกฎที่ยิ่งใหญ่ซับซ้อนอยู่อีกมากมาย เช่นกฎธรรมชาติ หรือบางคนอาจจะพูดแบบบ้านๆว่ากฎแห่งกรรมบ้าง

           ดังนั้นไม่ว่าในสังคมมนุษย์จะติดในเรื่องกฎของสมมุติอย่างถอนตัวไม่ขึ้น แต่กฎธรามชาติที่ยิ่งใหญ่มันก็ยังทำงานของมันอยู่ตลอดไป ไม่เคยหยุดพัก กฎแห่งพระไตรลักษณ์ ( อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ) ก็ยังไม่เคยหยุดทำงานเลยแม้แต่วินาทีเดียว และกฎธรรมชาตินี้มันทำงานไปทั่วถ้วนในระบบสุริยจักรวารหรือในจักรวาล ซึ่งกฎสมมุตินี้มันทำงานแต่สังคมมนุษย์ การทำงานของมันแคบมากเลย

          ดังนั้นอย่าไปติดกฎแห่งสมมุติให้มาก สมุติอย่างนั้นอย่างนี้เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ในที่สุดแล้วมนุษย์ก็ย่อมพ่ายแพ้ต่อกฎธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

รูปภาพของ วี่ฟัด

กิเลส ความโลภ

ในระบบทุนนิยมมันเอากิเลสความโลภของมนุษย์มาเป็นตัวล่อเพื่อทำให้อยากมีทรัพย์สินเงินทองมากๆ จนสังคมมนุษย์มันต้องอยู่ในความเอารัดเอาเปรียบเห็นแก่ตัวกัน กิเลสความโลภนี่แหละคือตัวกระตุ้นความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างดี ไอ้รัฐบาลมันจึงต้องออกนโยบายเพือกระตุ้นความโลภของมนุษย์ออกมาอย่่างต่อเนื่อง แม่งส่งเสริมให้คนเป็นหนี้เยอะๆยิ่งดี เพราะหากกิเลสความโลภของมนุษย์ลดลงหรือฝ่อลงเดี๋ยวตัวเลขการเจริญเติบทางเศรษฐกิจพลอยลดลงไปด้วย เดี๋ยวผลงานจะไม่มี

คนเดี๋ยวนี้มันโง่นะ เกิดมาปุ๊ปมันก็ตั้งเป้าที่เงินเป็นเป้าหมายหลักเป้าหมายสำคัญทันที ต้องรวย ต้องมีเงินยอะสารพัด แต่ในทางพระคำว่า " เงิน " ทางพระเขาเรียกเงินว่า " ปัจจัย " เห็นมะถ้าเราจะเอาเงินไปถวายพระเราก็ต้องเรียกว่า " ถวายปัจจัย " ถ้าจะบอกว่าจะเอาเงินไปถวายพระถือว่าน่าเกลียดหยาบคายมาก คำว่า " ปัจจัย " ในทางบาลีเขาแปลว่า " เครื่องเกื้อหนุน "

ในทางพระพุทธศาสนาเขาไม่เคยห้ามว่าญาติโยมจะมีเงินไม่ได้หรอก แต่เขาให้เข้าใจว่ามีแล้วต้องรู้และเข้าใจต่อมันอย่างไรจึงไม่เป็นทุกข์ ในทางพระพุทธศาสนานั้นเขาว่าเงินคือปัจจัยหรือเครื่องเกื้อหนุน ไม่ใช่เป้าหมาย ในสังมมนุษย์พออกว่าเงินคือเป้าหมายจบเลยตันไปต่อไม่ได้และก็เป็นทุกข์เพราะไม่เข้าใจในการทำหน้าที่ของเงิน

แต่พอบอกว่าเงินคือปัจจัยเครื่องเกื้อหนุนทีนี้ไปต่อได้ พอพูดถึงคำว่าเกื้อหนุนย่อมต้องเข้าใจได้เลยว่าต้องเกื้อหนุนไปทางทางที่เจริญที่ดีที่งามแน่ๆ ความหมายของคำว่าเกื้อหนุนไม่ใช่เกื้อหนุนไปในทางเสื่อมความฉิบหายแน่ๆใช่ใหมครับ

พอเขาใจหน้าที่ของความเป็นปัจจัยเครื่องเกื้อหนุนของเงินแล้ว การใช้จ่ายเงินย่อมใช้ไปในทางเจริญ ไปจับจ่ายซื้อสิ่งที่ดีมีประโยชน์ หรือใช้ไปในทางประโยชน์ของมหาชนได้ จึงจะถือได้ว่าเงินทำหน้าที่ของคำว่า " ปัจจัยหรือเครื่องเกื้อหนุน " ได้อย่างถูกต้อง แต่ถ้าใช้เงินไปในทางเสื่อมไปซื้อสิ่งของมึนเมายาเสพติดที่เป็นโทษต่อร่างกายแล้ว จะถือว่าเอาเงินไปใช้ให้สมกับความหมายทางปัจจัยเครื่องเกื้อหนุนได้อย่างไร

แต่ที่น่าสงสารที่สุดคือคนที่ยังเข้าใจว่าเงินคือเป้าหมายจะตกอยู่ในกิเลสความโลภและเป็นทุกข์ไปจนวันตายเลยทีเดียวเชียว

รูปภาพของ วี่ฟัด

แล้วกฎธรรมชาติก็ย่อมอยู่เหนือกฎทางสังคมเสมอ

ที่ไหง่หายไปสองสามวันไม่ได้เข้ามาประลองภูมิธรรมว่าใครจะลึกจะตื้นกว่ากัน ( แหมยังกับคนแคะเลยมีลึกมีตื้นด้วย ) เนื่องจากไหง่ต้องไปช่วยงานศพของลูกชายกรรมการฮากการาชบุรีท่านหนึ่งจนเสร็จสิ้นงานฌาปนกิจไปเรียบร้อยเมื่อเย็นนี้เอง

อาโก๊กรรมการสมาคมฮากการาชบุรีท่านนี้ ท่านเป็นฮากกาเชื้อสายท่องคัง ฟุ้งซุน เซี่ยงคิ้ว อาก๊อเป็นคนในหมู่บ้านเซี้ยงคิ้วที่ท่องคังหมู่บ้านเดียวกับคนแดนไกล อาก๊อมีอาชีพมีโรงงานผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับการเลียงสัตว์น้ำ เต้นเจียนหมิงอาจรู้จัก

อาโก๊ท่านเลี้ยงลูกมาดีขยันขันแข็งเอาการเอางานทุกคน แต่บุตรคนที่สองของท่านเป็นอภิชาติบุตร จบการศึกษาจากพระจอมเกล้า สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า อายุเพียง 34 ปี สามารถตั้งโรงงานประกอบอุปกรณ์เครื่องปั่นไฟเจนเนอร์เรเตอร์ ที่ใช้กับก๊าสมีเทนที่ได้จากมูลสัตว์จากฟามร์สุกร เจนเนอร์เรเตอร์ชุดหนึ่งราคาตั้งแต่ 3 - 8 ล้านบาท กิจการของบุตรของโก๊สมศักดิ์ กำลังรุ่งเรืองถึงขีดสุดร่ำรวย รับติดตั้งไปทั่วประเทศ

แต่มาเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 55 บุตรของโก๊ก็ไ้ด้รับข่าวร้ายว่าเป็นมะเร็งที่โพรงจมูก และเสียเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 56

มีคนพูดกันมากพูดกันเยอะว่าชีวิตเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน เข้านอนคืนนี้พรุงนี้เช้าจะตื่นมาหรือเปล่าก็ไม่มีใครรู้ คนที่ยังมีชีวิตอยู่จงอย่าอวดเก่งอย่าอวดดีเลยว่ากูแน่ ใหญ่แค่ใหนก็ก็เล็กกว่าโลงกันถ้วนทั่วทุกตัวคน

เขียนมาซะเครียดเลย แต่ตามหลักพุทธศาสนาท่านห้ามเครียดเด็ดขาดต้องดำรงค์ตนเป็น " ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน " ให้ตลอดทุกลมหายใจเข้าออกเป็นอาณาปานสติ และมีชีวิตอยู่อย่างไม่ประมาท " ความประมาทคือหนทางแห่งความตาย "

      และไหง่อยากจะบอกอีกอย่างหนึงว่าแม้ว่ากฎทางสังคมจะกะพร่องกะแพร่งทำงานบ้างละเว้นการทำงานบ้าง เอาหูไปนาเอาตาไปไร่บ้าง ยังมีคนเชิดหน้าชูตาหนีคดีอยู่ แต่กฎแห่งธรรมชาติ กฎแห่งพระไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ความไม่เที่ยงแท้แน่นอนยังคงทำงานของมันอยู่ตลอดเวลาเลยตัวเอง

รูปภาพของ ฉินเทียน

เซี่ยง เดียวกัน แต่งงานและสมรสกันไม่ได้ โบราณท่านถือ

Smile ภูมิปัญญาของจีนโบราณ สุดยอดครับ โดยเฉพาะหลักขงจื้อ(กตัญญู) และ ซุนหวูSmile

 ในหมู่บ้านเดียวกัน มีแต่คนที่เป็นสะใภ้เท่านั้นที่โดยมากจะต่าง เซี่ยง กัน ถ้าเกิดไปทำผิด  ศีลธรรม ลูกที่เกิดมาก็คงต้องรับ เวรกรรม ครับ อันเป็นผลของการกระทำ ซึ่งการไม่เชื่อผู้  หลักผู้ใหญ่ให้ความเคารพท่านอาวุโส ก็อาจเจอหมากัดได้นะครับ

 เดินตามผู้ใหญ่หมาไม่กัด  ตอเซีย บรรพชน คน (客人) และจีนแคะ ที่ยิ่งใหญ่

ลูกคิด

โก๊ฉินเทียน ไหงได้เห็นรูปที่เป็นสัญญาลักณ์ประจำตัวหงีไหงเลยนึกขึ้นได้ว่า ไอ้เจ้า ซ่อนผัน นี้ใครเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้น ผู้คิดค้นในการใช้ลูกคิด )ซ่อนผัน( ก็คือ เมียของ ขงจื่อ นั่นเอง

ทั้งหลายทั้งปวง

ทั้งหลายทั้งปวง เรา อนุชน รุ่นหลังๆมา ให้ถือตาม "ล่อปัดกู้" เอาไว้เป็นดีที่สุด

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

แต่งงานกันได้ แต่...

 
แซ่เดียวกันแต่งงานกันได้หรือไม่ แน่นอน ย่อมได้แน่นอน หากตระกูลที่มีบรรพบุรุษหรือสายเลือดเดียวกันที่ทิ้งห่างกันอย่างน้อยสามชั่วอายุคน ห้ามน้อยกว่านี้ สามารถแต่งงานกันได้ไม่มีปัญหา อีกอย่างคนแซ่เดียวกันแต่งงาน ไม่ได้หมายความว่าลูกที่ออกมาจะเป็นแปะยิ้งปัญญาอ่อนหรือไม่สมประกอบเสมอ   ไปทุกราย เพียงแต่โอกาศความเป็นไปได้อาจสูงกว่าเท่านั้น
 
同姓能不能結婚 當然可以 一般近親是指三代内有血縁關係 只要不是三代内的都沒問題 而且近親結婚並不代表一定會産下白仁或異形兒 只是機率會相對高一些
  
รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

普通 สู่ 善心 สู่ 釋放

จิตของคนขึ้นอยู่กับสิ่งที่มากระทบจากภายนอก พอใจเกิดสุข ไม่พอใจเกิดทุกข์ แท้จริงแล้วสุขทุกข์มันเป็นเรื่อง  (普通) ธรรมดาที่ทุกคนเกิดมาต้องพบเจอ สำคัญอยู่ที่สามารถควบคุมและเข้าใจธรรมชาติหรือไม่เท่านั้น เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นสิ่งสมมุติ สิ่งสมมุติเหล่านี้แหละที่พันธนาการไม่ให้หลุดพ้นจากสังสารวัฏ เวียนว่ายตายเกิดเป็นกัปเป็นภพชาติ ถ้าต้องการหลุดพ้นจากพันธนาการ อันดับแรกสุด ก่อนจะก้าวสู่ขั้นสูงต่อไป ซึ่งเป็นรากฐานของการฝึกจิต คือละอุปาทานให้ได้ก่อนนั้นเอง
 
อุปาทานคืออะไร การยึดมั่นถือมั่นว่านี่เป็นตัวกูของกู ใครมาละเมิดมิได้ เมื่อถูกละเมิดจะเกิดอาการขุ่นมัว โกรธแค้น ตอบโต้ คนที่คิดฝึกตนเป็นอริยบุคคล อย่างต่ำต้องละอุปาทานก่อนเป็นเบื้องต้น ถึงจะไต่เต้าไปสู่พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์ตามลำดับ
 
ฉะนั้นชื่อแซ่อะไรก็แล้วแต่ ไม่สำคัญเท่ากับจิตที่มีเมตตาธรรม  (善心) ความโอบอ้อมอารีมีคุณธรรมสูง  (心純厚道徳深)
รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

กิเลสตัณหาโลภโกรธหลง

มนุษย์ชอบอุปโลกน์สิ่งที่ทำให้ตนเองได้ประโยชน์มีหน้ามีตาว่าเป็นสิ่งดีสิ่งประเสริฐ รู้สึกอิ่มเอิบภูมิใจ พร้อมเทิดทูนกราบไหว้บูชาอย่างไม่เคอะเขิน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นคนโหดเหี้ยมทารุณ ฆ่าคนมากมายเป็นผักปลามาแล้วสักเท่าใด ทำลายเผาผลาญบ้านเรือนผู้คนเป็นหมื่นแสน ยังหลงผิดยกย่องเป็นวีรบุรุษเป็นเทพเจ้าก็มีไม่น้อย ทั้งที่ในทางธรรมแล้ว เขาคือคนบาปที่ผิดศีลข้อแรกอย่างมหันต์ ตามกฏแห่งกรรม ต้องตกนรกอเวจีรับกรรมหนักสถานเดียว
 
ถ้าคนในโลกเข้าใจสิ่งสมมุติ ไม่ยึดติด เมื่อมีรุ่งก็มีเสื่อม มีเกิดก็มีดับ มาตัวเปล่าก็จากไปตัวเปล่า ไม่อาจนำสิ่งรักสิ่งหวงไปได้ ต้องทิ้งไว้กับโลกทั้งหมด ที่นำไปได้ตามตถาคตสอนไว้คือบาปและบุญ บาปคืออกุศลกรรมที่นำความทุกข์มาให้ บุญคือกุศลกรรมที่นำความสุขมาให้ เมื่อรู้บาปบุญให้ผลอย่างไร แล้วปฏิบัติตามคำสอนของพระองค์ พอใจพอเพียงอยู่กับสิ่งที่ตนมีอยู่ ละบาปสร้างบุญ ภพที่ได้ไปคือสุขภูมิ แต่ที่ยังปฏิบัติตามคำสอนไม่ได้ เป็นเพราะจิตยังติดแน่นอยู่กับกิเลสตัณหาโลภโกรธหลงนั้นเอง
รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

หิริโอตัปปะ

 
เพราะมนุษย์ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน จะอยู่อย่างโดดเดี่ยวไม่ได้ ความสามารถของแต่ละคนก็แตกต่างกัน สมัยก่อนเมื่อใครมีสิ่งของมากเกินความจำเป็น จึงต้องนำออกไปแลกเปลี่ยน ถ้าสิ่งของนั้นต่างฝ่ายต่างต้องการก็แลกเปลี่ยนกันสำเร็จ มีบ่อยครั้งเหมือนกันที่แลกเปลี่ยนล้มเหลว ภายหลังจึงมีการกำหนดวัตถุ ให้มีค่าสามารถแลกสิ่งของที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องใช้สิ่งของต่อสิ่งของแลกกันอีกต่อไป ซึ่งเรียกว่าการซื้อขาย
 
การมีเงินมีทองไม่ได้เป็นสิ่งชั่วร้าย กลับเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีด้วยซ้ำ การไม่มีเท่ากับความเป็นอยู่ทุกข์ยากลำบาก ไม่สามารถดำรงชีพอยู่ในสังคมได้ ทุกคนจึงต้องขวนขวายด้วยวิธีการต่างๆ ตามแต่กำลังความสามารถ บ้างค้าขาย บ้างขายแรงงาน ไม่ว่าจะหาเงินด้วยวิธีใด ต้องหาด้วยความสุจริต มีหิริโอตัปปะเป็นที่ตั้ง ไม่คดโกงหลอกลวงให้ผู้อื่นเดือดร้อน แม้หามาได้มากเท่าไหร่ ก็เป็นสิทธิอันชอบธรรมที่พึงมีได้ ไม่ขัดต่อหลักศีลธรรมอันใด
 
ความดีความชั่วไม่ได้อยู่ที่เงิน อยู่ที่คนใช้เงิน แม้รัฐบาลจะใช้นโยบายประชานิยม ก็เป็นวิเทโศบายของการบริหาร ถ้าการบริหารนั้นตั้งอยู่บนรากฐานของความซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีนัยยะแอบแฝง ก็เป็นเรื่องดีต่อประชาชน หากประชาชนทำมาหากินด้วยความขยันขันแข็งเหมือนเดิม ทั้งก่อนและหลังของประชานิยม ก็ไม่เป็นปัญหาอะไร แต่ถ้ามีนัยยะแอบแฝง ก็เข้ากรอบของกิเลสตัณหาความโลภ ถึงบอกว่าถ้าไร้ซึ่งหิริโอตัปปะ ไม่อยู่ในคำสอนของพระพุทธองค์เสียแล้ว โลกและสังคมก็จะวุ่นวายไม่มีที่สิ้นสุด
 
ถ้าคนรู้จักพอ มีบ้าน มีที่ดิน มีรถยนต์ มีเงินหลักล้านในธนาคารตามกำลังความสามารถที่หามาได้อย่างสุจริต ก็น่าเป็นหลักประกันเพียงพอในความมั่นคงของชีวิต ไม่ควรดิ้นรนเกินความสามารถอยากได้มากขึ้น เพียงเห็นคนอื่นรวยกว่า มีมากกว่า ถึงกับต้องประพฤติตนในทางทุจริต เสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางเสี่ยงชีวากันเลย เพราะถึงมีมากมายเท่าไหร่ ตายไปก็เอาไปไม่ได้ จริงไหม

เท่าที่ไป

เท่าที่ไปเยี่ยมญาติที่ท้องคั้ง   ญาติทางนั้นก็บอกเช่นกันว่าบรรพบุรุษสั่งกันต่อๆ มาถึงปัจจุบันว่าห้ามคนเซี่ยงฉิน  แต่งกับ.....(จำไม่ได้ละ)   เหตุเท่าที่รู้  เนื่องจากสมัยก่อนบรรพบุรุษ 2 ตระกูลทะเลาะด่าว่าต่อยตีกันเอาเป็นเอาตายแล้วสาปแช่งไม่ข้องเกี่ยวกัน

      สมัยนี้เรามาอยู่เมืองไทย  ชาวพุทธ  เราถือ  การให้อภัยกัน  อโหสิกรรมกัน  ใช่มั๊ยคะ     ก็อย่าไปถือแล้วเลยค่ะ  ผู้ใหญ่ที่อยู่เมืองไทยคงเข้าใจเรื่องอโหสิกรรมค่ะ   แต่เมืองจีนรู้สึกยังเข้มข้นกับการสาปแช่งอยู่

ยังมีอีกข้อห้ามหนึ่ง

อย่างเช่นผู้ชาย หรือ ผู้หญิง ที่เกิดในเดือนที่เรียกว่า พ่อเงียด (พั่ววั่ย ในภาษาแต้จิ๋ว) ซึ่งปีเกิดในแต่ละปีจะมีอยู่หนึ่งเดือนที่เป็น พ่อเงียด  ผู้หลักผู้ใหญ่ก็ห้ามไม่ให้แต่งงานกัน ซึ่งฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งดวงจะมาข่มกัน จะอยู่กันไม่ตลอดรอดฝั่ง (ตายจากกัน) อย่างพี่เขยไหงคนที่ 2 แต่งงานกับพี่สาวไหงได้เพียง 2 ปีกว่าๆก็ตาย ซึ่งคราวดูตัวกันฝ่ายพี่เขยไหงไม่ยอมบอกว่าเกิดเดือนอะไร จนมาตกลงกันจึงบอกวันเดือนปีเกิด พอผู้ใหญ่รู้ก็เลยห้ามไว้ แต่ด้วยวาสนาของพี่สาวไหงคงลิขิตมาอย่างนี้ จึงตกลงกันว่าแต่ง แต่ต้องทำพิธีล้าง ซึ่งเหตุการนี้กว่า 37 ปีมาแล้วไหงจำไม่ได้ว่าทำอย่างไรหรือไม่ นี่ก็คือข้อห้ามอีกอย่างหนึง 

เสียดายจร

เสียดายจริงอยากรู้จังว่าเซี่ยงอะไรห้ามแต่งกับเซี่ยงฝุง(อยากรู้เก็บไว้เป็นข้มูลประวัติ์ศาสตร์)

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

ไตรลักษณ์เกิดแก่เจ็บตาย

เกิดแก่เจ็บตายย่อมเกิดขึ้นกับทุกคน ไม่เว้นแม้พระอริยเจ้า พระอรหันต์หรือพระพุทธเจ้าเอง ทุกอย่างล้วนเป็นอนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา มีความไม่เที่ยง เกิดทุกข์ และดับสูญไม่มีตัวตนในที่สุด ซึ่งทางพระเรียกว่าไตรลักษณ์ 
 
จิตดับกายตื่น กายดับจิตตื่น เมื่อกายตื่น จิตจะนอนเนื่องออกมาไม่ได้ ต่อเมื่อกายดับ จิตถึงเป็นอิสระออกจากร่างได้ ถ้าให้ยกอุปมาเปรียบเทียบคงเปรียบได้กับคนและรถยนต์ คนคือจิต รถคือกาย เมื่อคนเข้าไปอยู่ในรถจึงเป็นส่วนเดียวกัน คนหรือจิตจึงสามารถบังคับให้กายหรือรถกระทำในสิ่งที่ต้องการได้ ขณะกายรถกำลังทำงานอยู่ คนจิตไม่สามารถออกมาได้ ต้องไปด้วยกัน ต่อเมื่อรถน้ำมันหมดหรือกายแตกสลาย ไปต่อไม่ได้ คนจิตถึงจะออกจากรถกายได้ ส่วนออกมาแล้ว จะพบกับกรรมอะไร ก็แล้วแต่กรรมดีกรรมชั่วของบุคคลผู้นั้นที่ทำไว้
 
แต่หากใครออกมาแล้ว อยากพบแต่ภพภูมิที่ดี ไม่ตกอบายภูมิ หลวงพ่อปานพระอริยเจ้าแห่งวัดบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเคยพร่ำบอกโยมแม่ให้สวดคำพุทโธอรหันต์ให้เป็นอารมณ์ทุกขณะจิต เพราะคนที่ท่องอยู่ตลอดเวลาจนเป็นสมาธิ จะไม่มีการตกนรก มีแต่แดนสุขคติเป็นที่ไปเท่านั้น ฉะนั้นผู้มีปัญญารู้เท่าทัน จะไม่รู้สึกว่าความตายเป็นสิ่งที่น่ากลัว
 
ที่กล่าวมาอาจมีบ้างที่แย้งว่า ถึงจะยังไม่เสีย ก็ออกมาได้ อันนี้ยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ คือพระอริยสงฆ์อริยเจ้าเท่านั้นที่ทำสแตนด์บายให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไป โดยสามารถแยกตัวออกมาได้ นั้นเป็นเรื่องพิเศษสำหรับผู้ฝึกจิตสำเร็จแล้ว แต่ท้ายสุดก็ไม่พ้นต้องละทิ้งสังขารที่ผุพังไป 
 
พูดไปพูดมา ไม่พ้นเรื่องละอุปาทานยึดมั่นถือมั่น ถ้าละได้ทุกอย่างจะดูง่ายดายไปหมด ไม่มีอุปสรรคหนักอกหนักใจให้ต้องแบกต้องหาม ความเครียดความเศร้าเสียดายเสียใจไม่กร้ำกราย ความโลภโกรธหลงมลายหายสิ้น จิตมีแต่แช่มชื่นเบิกบาน อันเป็นรากฐานเบื้องต้นของการปฏิบัติธรรม เพื่อกรุยทางสู่วิสุทธิมรรคผลเป็นอริยบุคคลต่อไป
 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal