หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

พ่อครัวหัวป่าก์

รูปภาพของ ชิงชิง

สวัสดีครับ ไท้ัก๋าหยิ่น วันนี้เสาร์สนุกสุดสัปดาห์ เมื่อวานก็เป็นวันพระใหญ่ในรอบปีที่สำคัญ่ของชาวพุทธศาสนิกชนไทยทุกคน คือวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดืิอน 6 วันมาฆบูชา ปุณณปารมี พระจันทร์เสวยมาฆะฤกษ์ พระสงฆ์เอหิภิกขุิอุบปสัมปทา พระสัมมาสัมพุทธเ้จ้าทรงบวชให้ด้วยพระองค์เอง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพระอรหันต์ 1,250.-องค์  มาประชุมเข้าเฝ้าพระพุทธองค์โดยมิได้นัดหมาย นับเป็นอัศจรรย์ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเ้จ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนา "พระธรรมจักรกัปปวัฒนสูตร" ซึ่งเป็นพระสูตรว่าด้วย มรรค มีองค์ 8 ทางแห่งการดับทุกข์ และความสำเร็จ ทั้งทางการเรียน การงาน การอาชีพ การดำรงชีวิต และการบรรลุธรรม

โอกาสนี้จึงนับเป็นนิมิตหมายอันดี ที่พวกเราชาวพุทธ และชาวชุมชนฮากกาทั้งหลาย พึงควรที่จะให้อภัยซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจกัน เคารพกันและกัน ให้เกียรติกัน อยู่ร่วมกันอย่างผาสุข (บางทีก็ใช้ผาสุกได้)

วันหยุดนี้ ได้ละวางจากหน้าที่การงาน หันมาเข้าวัด เวียนเทียน ไหว้พระ ชำระล้างจิตใจ แล้วก็มีเวลาทำกับข้า่วให้่ลูก-เมี่ย รับประทานกัน อย่ากระนั้นเลย ไหงจึงมาแชร์ประสบการณ์ การทำกับข้าว ให้ไท้ก๋าหยิ่น กันเพื่อทุกท่านจะได้ลองทำกันดู อันที่จริงไหงเป็นคนที่ชอบทำกับข้าวมากที่สุด เรียกได้ว่า ตลอดชีวิตการแต่งงาน 14 ปี 5,110 วัน 15,330 มื้อ คุณประนอมทำกับข้าวให้ไหงชิม แค่ไม่ถึง 10 มือได้กระมังท่านที่รักทั้งหลาย อิอิอิ.

ไหงก็เหมือนอาโกอาคมนั่นแหละ ที่รักการทำกับข้าวเป็นชีวิตจิตใจ ก็เลือกไม่ได้ อยากเกิดมาเป็นชายชาวฮากกานี่นา ไหงจะมีความสุขมาก ถ้าได้หยิบตะหลิว ทัพพี เข้าครัว โขลกน้ำพริกแกง หั่นผัก หั่นเครื่องปรุงต่าง ๆ แล้วเปิด "ฮากกาซานโก" หรือ เพลงหมินเกอ-ลูกทุ่งจีน ของแผ่นดินใหญ่ ไหงจะมีความสุขมาก บางวัน ไหงก็เล่น เปิด "งิ้วปักกิ่ง" ไปเลย เพราะชื่นระรื่นหูดีจัง งิ้วปักกิ่ง ผสมผสานกับเสียงครกตำน้ำพริกที่ดังสนั่นลั่นบ้านของไหง่ ต้องขอขอบพระดุณ "กิ๋มหมิ่นโก" ที่ไหงรักเป็นอย่างยิ่ง ที่กรุณาแนะนำเว็ปไซด์ วิทยุดี ๆ ทั่วโลก ที่ฟังง่ายให้พวกเราได้คลิกเลือกฟังกันได้ตามใจชอบ www.radiotime.com ขอกราบเรียนอาโก กิ๋มหมิ่นให้ดีใจเล่นหน่อยนะครับว่า สิ่งที่อาโกบอกพวกเรามานั้น ได้สร้างคุณค่าให้กับ "อาผอ" ท่านหนึ่ง และครอบครัว ครอบครัวหนึ่ง ที่เป็นแฟนคลับของชุมชนฮากกาของเรา แต่ท่านไม่ถนัดเข้ามาโพสต์แต่เป็นแฟนพันธุ์แท้ อ่านมาตลอด ท่านได้ให้อาแม ของท่าน ฟัง วิทยุวอยซ์ออฟฮากกา ได้ให้อาผอท่าน ได้ฟังสำเนียงฮากกาเหมือนกับที่บ้านที่ถ่องซาน ม่วนซื่นระรื่นหู ของ อ๋าผอเลยทีเดียว......

วันหยุดได้มีโอกาสทำกับข้าวกินกัน เวลานี้เป็นปลายหนาว ต้นมะขามเปรี้ยวและหวาน ต่างก็เริ่มผลัดใบแก่ทิ้งไป แ่ตกยอดอ่อนของใบมะขาม ออกมาให้พวกเราได้เด็ดยอดมายำกินกัน ใบมะขามนี้มีประโยชน์นัก มีแคลเซียม โปรตีน และไฟเบอร์ รวมทั้ง วิตามินซี และคลอโรฟิลด์สูง เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี

วันนี้ไหงจึงนำเมนูพิเศษ ของชาวล้านนาเชียงใหม่ เป็น "ยำยอดมะขามอ่อน" ที่ปรุงง่ายมากแถมอร่อยมาก ๆ ด้วย เรามาติดตามวิธีการปรุงพร้อมกับเครื่องปรุงกันเลยนะครับ

เครื่องปรุง

1.ยอดมะขามเปรี้ยว   2.หอมแดง   3.พริกชี้ฟ้าแห้ง   4.แคบหมู    5.น้ำปลาดี   6.มะเขือเทศสีดา

ยอดมะขามอ่อนรสเปรี้ยว อร่อย มัน มาก ๆ เรย์ยยย.

ซอยหอมแดงบาง ๆ เพื่อทอดให้เหลืองกรอบ

หอมแดงทอดเหลืองกรอบหอมฉุยน่ารับประทาน

มะเขือเทศสีดาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 

ยังมีพริกชี้ฟ้าทอดด้วยแต่ดันลืมถ่ายภาพครับ ไม่เป็นไร ของกล้วย ๆ 

เอ้า! พร้อมแล้วมาเริ่มลงมือปรุงพร้อมกันเลยครับ

1. เริ่มต้นจาก ยีมะเขือเทศสีดาให้เนื้อและน้ำมะเขือเทศออกมา

2. ใส่น้ำปลาดี ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน อาจจะใส่ผงปรุงรสด้วยนิดหน่อยก็ได้ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

3. นำเอายอดมะขามอ่อนใส่ลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้มะเขือเทศกับยอดมะขาม ช้ำ ๆ เข้าไว้ 

4. เอาแคบหมู ตำพอแหลก คลุกเคล้าเข้าไป

5. เอาพริกชี้ฟ้าที่ทอดแล้วใส่เข้าไปตามชอบ ความดุเดือดเผ็ดมัน ของแต่ละท่าน

6. เอาหอมแดดทอดกรอบหอมหวลชวนรับประทานใส่เข้าไป

7. คลุกเคล้าเครื่องปรุงทั้งหมดให้เข้ากัน อ้อ? เกือบลืมครับ ก่ือนใส่เครื่องปรุงทั้่งหมด ควรชิมน้ำยำก่อนว่าเค็ม-เปรี้ยว ถูกใจและกลมกล่อมแล้วหรือยัง อย่าให้หนักเค็มมากเกินไป เพราะในแคบหมูอาจจะมีเครื่องปรุงที่ให้ความเค็มปนอยู่ และเครื่ืองทอดทั้งพริกและหอมทอดให้กันไว้สำหรับโรยหน้า รวมถึงแคบหมูที่ตำหรือสับแหลกพอประมาณ เอาไว้โรยหน้า

ทีนี้ก็ เอาเครื่องทอดทั้งหมดรวมถึงแคบหมู โรยหน้า แล้วเสริฟ

หน้าตาของแคบหมูสับ ควรใช้ที่มีมันติดด้วย แต่บางท่านไม่กินมัน ก็สามารถใช้แคบหมูไร้มันได้

นี่ครับหน้าตาของยำยอดมะขามเวียงพิงค์เชียงใหม่ กินกับแคบหมู และพริกชี้ฟ้าทอดเป็นเม็ด ๆ กับข้าวเหนียวร้อน ๆ แซ่บอีหลี เอ๊ะ ไม่ใช่สิ "ลำแต๊ ๆ " ต่างหาก

ก็เป็นอีกเมนูหนึ่ง ของอาหารล้านนาเชียงใหม่ ที่ทำง่ายแสนง่าย และก็อร่อยแสนอร่อยมาก ๆ เลย ให้ตายสิ! ไท้ก๋าหยิ่น หากท่านใดพลัดหลงมา "เยี่ยมเมธากร" เมื่อไหร่ ไหง่จะ "จัดให้" เลยนะ ว่าแต่ว่า ท่านใดจะได้มีโอกาสชิมก่อน ก็ไม่รู้สิเนาะ อิอิอิ.

ไหงว่านะ ที่บ้านไหง ที่ตอนนี้ทำเป็นสำนักงานชั่วคราว บริษัท เยี่ยมเมธากร จำกัด ไหง่เข้าใจว่า น่าจะเป็นบ้านของสมาชิกชุมชนฮากกา ที่ได้มีโอกาสต้อนรับสมาชิกชุมชนฮากกา มากที่สุดในประเทศนะ อิอิ. นับตั้งแต่ อาโกอาคม เฉียดมาใกล้ ๆ อาโกกู๋ จากระยอง ก็มาถึงข้างบ้าน ที่มาถึงเชิงกระได ก็น้องเลี่ยวซือย่า อาเป้หลานจีน ถึงข้างบนบ้าน ก็อาโกวี่ฟัด ทนายฝีมือดีของชุมชนฯ และอาจารย์พอล ที่เราได้ไปทัวร์เชียงรายมาด้วยกัน และอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็จะมีใครก็ไม่รู๊ มาเยือนอีก อิอิอิ.

หมายเหตุ-ไหง่ใช้พื้นที่ของชิงชิงโพสต์นะ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าเด็กมันทะลึ่งล่ะ ไท้ก๋าหยิ่น ตอเซี้ยครับ.


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal