หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

จางเจียเจี้ย (張家界) เมืองมรดกโลก วนอุทยานที่มีทิวทัศน์งดงาม

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

วีคเอนท์ทัวร์ พาเที่ยวจางเจียเจี้ย
เมื่อวานมีเพื่อนมาชวนไปเที่ยวจางเจียเจี้ย(張家界)ช่วงตรุษจีน รู้สึกฉงนใจ จึงค้นหาความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้ ที่แท้เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเลื่องลือด้านการท่องเที่ยวของจีน เป็นวนอุทยานที่มีทิวทัศน์งดงามมากมาย เป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนมาเยี่ยมเยือนในแต่ละปีมิได้ขาด ตัวเมืองจางเจียเจี้ยอยู่ที่มลฑลหูหนาน(湖南)เมืองหลวงชื่อฉางซา(長沙)เมืองนี้ได้รับการแต่งตั้งจากยูเนสโกให้เป็นเมืองมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งแรกของจีน สถานท่องเที่ยวที่สำคัญคือ:
- เขาเทียนจื่อซาน(天子山)ป่าหินที่เต็มไปด้วยภูเขารูปลักษณ์ต่างๆยืนตระหง่านอยู่มากมาย เป็นที่ตั้งของเสาหินแห่งฟ้าแดนใต้(南天一柱) เป็นภูเขาที่กองถ่ายทำภาพยนต์ฮอลลีวู้ดนำวิวบางส่วนของขุนเขาแห่งนี้มาเป็นฉากหนังเรื่องอวตาร ภายหลังเพื่อการท่องเที่ยว ทางการจีนจึงเปลี่ยนชื่อเรียกเป็นภูเขาอวตาร
- สะพานหนึ่งในใต้หล้า(天下第一橋)เป็นสะพานหินระหว่างช่องเขาที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างน่าพิศวง การเดินทางต้องอาศัยลิฟท์แก้วไป่หลงเทียนที(百龍天梯)ความสูง  326 เมตร ระหว่างขึ้นลงมองจากลิฟท์แก้วจะเห็นทิวทัศน์อันสวยงามแสนตื่นตาตื่นใจ
- สวนจอมพลเฮ่อหลง(賀龍元帥)เป็นสวนสาธารณะที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่จอมพลเฮ่อหลง นายพลแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ภายในบริเวณสวนมีอนุสาวรีย์ตั้งอยู่ รอบบริเวณมีทิวทัศน์ที่สวยสดงดงาม
- ธารแส้ทองคำ(金鞭溪)วนอุทยานที่มีภูหินผาสูงจากพื้นกว่า 350 เมตร รูปลักษณ์ของหินผาเหมือนแส้ซึ่งเป็นอาวุธโบราณชนิดหนึ่ง เนื่องจากมีซิลิกอนไดอ็อกไซด์ผสมอยู่ในเนื้อหิน เมื่อแสงแดดสาดส่อง จะมีแสงสะท้อนเป็นสีทอง จึงได้ชื่อว่าหินผาแส้ทอง
- ภาพเขียนสิบลี้ (十里圖廊)เป็นเขตช่องแคบที่มีทัศนียภาพงดงาม มียอดเขาแปลกพิสดาร หินยักษ์ที่มีรูปร่างลักษณะต่างๆมากมาย ผู้ชมสามารถจินตนาการหินผาเป็นภาพต่างๆ ได้ตามใจนึก หนึ่งในภาพจินตนาการคือเขาสามพี่น้อง(三姐妹峰)ที่ยืนตระหง่านเรียงกัน ในแต่ละก้าวเดินล้วนมีทิวทัศน์สวยงามเจริญตาตลอดทางสิบลี้ จะชมโดยการนั่งรถรางหรือเดินชมก็ได้
- เทียนเหมินซาน(天門山)คือประตูสวรรค์ เล่ากันว่า สาเหตุที่เกิดช่องโหว่มหึมา เกิดจากการระเบิดขึ้นเองโดยธรรมชาติจนกลายเป็นถ้ำ เคยมีนักบินผาดแผลงชาวต่างชาตินำเครื่องบินมาบินลอดผ่านโพรงนี้มาแล้ว ประตูนี้มีความสูง 131.5 เมตร ความกว้าง 57 เมตร ความลึก 60 เมตร จากเบื้องล่างขึ้นมาที่ประตูสวรรค์ ต้องขึ้นบันได 999 ขั้น ที่ประตูนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามอยู่เบื้องหน้า
- มหัศจรรย์หน้าผาลอยฟ้า ทางเดินลอยฟ้าแบบซีทรู พื้นเป็นกระจกโปร่งใส สามารถมองผ่านกระจกสู่เบื้องล่างได้ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและท้าทายวัดใจนักท่องเที่ยวในระดับความสูงหนึ่งพันสี่ร้อยเมตร บนภูเขาเทียนเหมินซาน
-เมืองโบราณฟ่งหวง (鳳凰古城)เป็นเขตปกครองตนเอง สร้างขึ้นในสมัยคังซี(康熙)แห่งราชวงศ์ชิง ภูมิประเทศเป็นภูเขาและนาข้าวล้อมรอบอยู่บริเวณเชิงเขา มีแม่น้ำถัวเจียง(沱江)ไหลผ่านและสะพานหงเฉียว(虹橋)เป็นทางเชื่อม ถนนที่ปูด้วยหินเขียวยี่สิบกว่าสาย มีกำแพงเมืองโบราณตั้งอยู่ริมน้ำ ประชากรประมาณสามแสนคน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าถู่เจียและชาวม้ง(土家族-苗族)

จางเจียเจี้ย ภูเขาอวตารและสะพานหนึ่งในใต้หล้า
เครดิต  โอเชี่ยนสไมล์ทัวร์
กระเช้าตั้งอยู่ในเมือง  (纜車服務場)
กระเช้าลอยฟ้า  (空中纜車)
มุ่งสู่เทียนจื่อซาน  (往向天子山)  
ถนน  99  โค้ง  (九九彎曲路)
เทียนจื่อซาน  (天子山)
ป่าหินเทียนจื่อซาน  (天子山森林)
ภูเขาอวตารและพื้นกระจกลอยฟ้า  (南天一柱橋-玻璃地面)
สะพานกระจกผาลอยฟ้า  (玻璃山巖橋)
สะพานหนึ่งในใต้หล้า  (天下第一橋)
ทิวทัศน์ประตูสวรรค์  (天門山)
บันไดทางขึ้นประตูสวรรค์  (天門聖境梯)
อนุสาวรีย์จอมพลเฮ่อหลง  (賀龍元帥)
ลิฟท์แก้วไป่หลงเทียนที  (百龍天梯)
ธารแส้ทอง  (金鞭溪)
ทางเข้าภาพเขียนสิบลี้  (出入十里圖廊門囗)
นั่งรถรางหรือเดินชมก็ได้  (行路或坐電車觀光)
เดินชมทัศนียภาพ  (行路觀光)
เขาสามพี่น้อง  (三姐妹峰)
เมืองโบราณฟ่งหวง(鳳凰古城) 
ตลาดเมืองโบราณฟ่งหวง  (鳳凰古城街道)
นั่งเรือล่องเรือชมความงามแม่น้ำถัวเจียง  (沱江水道觀光)
วิวที่สวยงามของแม่น้ำถัวเจียง  (沱江幽美景色)

รูปภาพของ ฉินเทียน

สวยงามมากครับ น่าประทับใจจริงๆ

ประเทศจีน ถิ่นบรรพชน คนขยัน หมั่นศึกษา หาวิชาความรู้ สู้ชีวิตอดทน กตัญญูรู้บุญคุณ

น่าไปมากครับ กับเมืองมรดกโลก ในทางธรรมชาติแห่งแรกของจีน จาก UNESCO ( UN )

รูปภาพของ วี่ฟัด

อยู่จางเจียเจี้ย

หนาวมาก ต่ำกว่าสิบองศาตลอด วันนี้อยู่อู่หลิงหยวนซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานจางเจียเจี้ย. วันนี้จะเดินทางไปหมู่บ้านโบราณเฟิ่งหวง
มาที่นี่กลุ่มทัวร์ติดตามข่าวคราวการเมืองตลอด ส่วนมากจะเป็นพวกเดียวกันกับพวกไหง่กับพวกห่ำช้อยนั่นแหละ
ยังแซวๆกันอยู่ว่าขากลับอาจลงสุวรรณภูมิไม่ได้
แต่ขอบอกว่ามาที่นี่คุ้มค่าคุ้มราคาค่าทัวร์ที่จ่ายไปเจงเจง

รูปภาพของ วี่ฟัด

ถึงเฟิ่งหวงแล้ว

เพิ่งมาถึงเมื่อตอนห้าโมงเย็นนี้เองต้องนั่งรถจากจางเจียเจี้ยมาเกือบห้าชั่วโมง พรุ่งนี้จะไปล่องแม่น้ำถู่เจียชมเมืองโบราณเฟิ่งหวฝ

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

天門山-鳳凰古城-九寨溝

湖南天門山-มนต์ขลังเทียนซานเหมินแห่งหูหนาน

湘西鳳凰古城-เมืองโบราณฟ่งหวงแห่งเซียงซี

最美的九寨溝-จิ่วไจ้โกวดินแดนแห่งเทพนิยาย
 
จิ่วไจ้โกว เป็นเขตปกครองตนเองของชนชาติทิเบตและเชียงอาป้า ตั้งอยู่ในบริเวณอำเภอจิ่วไจ้โกว(九寨沟縣)เดิมชื่ออำเภอหนันผิง(南坪縣)จังหวัดอาป้า(阿壩)ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของมลฑลเสฉวน(四川省北部)อยู่ห่างจากเมืองเฉิงตูประมาณสามร้อยสามสิบกิโลเมตร 
อุทยานจิ่วไจ้โกวทะเลสาบห้าสี สาเหตุที่มีห้าสีเกิดจากแหล่งน้ำในบริเวณนี้มีการสะสมของธาตุแคลเซียมเจือปนอยู่ในปริมาณสูง อีกทั้งเกิดจากพืชซึ่งจมอยู่ใต้ท้องน้ำ ทำให้ทะเลสาบและธารน้ำของที่นี่มีสีสันสดใสงดงามแปลกตา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าสวยงามและมีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง จนชาวตะวันตกเรียกขานกันในนามดินแดนแห่งเทพนิยาย เป็นสถานท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงด้านความสวยงามของทะเลสาบและธารน้ำ ตรงข้ามกับจางเจียเจี้ยที่มีสถานท่องเที่ยวที่ลือชื่อทางด้านป่าเขา จนมีคนกล่าวขานกันว่า ทางน้ำที่มีชื่อเสียงต้องจิ่วจ้ายโกว ทางป่าเขาที่ลือชื่อต้องจางเจียเจี้ย(水溪名勝區為九寨溝 山林名聲區為張家界)
การไปเที่ยวจิ่วไจ้โกว แบ่งออกได้สามช่วง
- ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่ตัดกับท้องฟ้าสีครามและน้ำในทะเลสาบใสราวกับกระจก คือเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่ทิวทัศน์สวยที่สุด หากไปหลังจากนั้น ใบไม้จะร่วงใกล้หมด เพราะฤดูหนาวย่างกรายหิมะเริ่มตก 
- ช่วงหน้าหนาว คือเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม เป็นช่วงหิมะตก น้ำตกและธารน้ำจะกลายเป็นน้ำแข็ง มีความสวยงามมาก
- ช่วงหน้าร้อน คือเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม น้ำในทะเลสาบสีฟ้าตัดกับผืนป่าสีเขียวจนปรากฏห้าสีที่แอ่งน้ำใสจนมองเห็นพื้นน้ำและฝูงปลาสลับด้วยสีสันของต้นไม้ใต้น้ำ ให้ความสวยงามจนสุดบรรยาย โดยมีอากาศที่เย็นสบายไม่ร้อน
 
ทะเลสาบจิ่วไจ้โกว   九寨溝(五花海)
รูปภาพของ วี่ฟัด

กลับมาแล้ว

เพิ่งกลับมาถึงสุวรรณภูมิเมื่อตอนตีห้านี่เองกับการทัวร์จางเจียเจี้ย เฟิ่งหวง

รูปภาพของ วี่ฟัด

ตายต้องตายที่หลิ่วโจว

มีภาษิตจีนกล่าวไว้ว่า ถ้าอยู่อาศัยก็ต้องที่หางโจว , ถ้าจะกินก็ต้องที่กวางโจว , ตายก็ต้องที่หลิ่วโจว เพราะที่เมืองหลิ่วโจวมันมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์มีไม้เนื้อแข็งเหมาะแก่การทำโลงจำปาอย่างดี
หลิ่วโจวเป็นเมืองที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเมืองหนานหนิงกับเมืองกุ้ยหลินไหง่ก็เคยไปมาแล้ว
การไปจางเจียเจี้ยครั้งนี้ปรากฎว่าไปพบไกด์จีนเป็นคนหลิ่วโจวซิ่งอูมีเชื้อสายหม่อยแย้นที่บิดาเป็นทหารรบกับเจียงไคเช็คแล้วหลบหนีมาอยู่ที่หลิ่วโจวแล้วมาแต่งงานกับคนจ้วงที่หลิ่วโจว ไกด์คนนี้ถึงจะมีบิดาเป็นคนฮากกาหม่อยแย้นแบบเราๆท่านๆแต่ก็พูดภาษาฮากกาไม่ได้ ดังนั่นลูกหลานฮากกาทีืมาอยู่เมืองไทยไม่น้องนอยส์ให้เสียเซ้วว่าทำไมตูถึงพูดภาษาฮากกาไม่ได้ เพราะลูกหลานคนฮากกาที่อยู่เมืองจีนแท้ๆมันก็ยังพูดไม่ได้เลย ( แต่ถ้าพูดได้ก็ดีนะทูนหัวไม่ว่าอะไร )

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

蘇州 杭州 廣州 柳州

古語有云 生在蘇州 住在杭州 食在廣州 死在柳州
โบราณท่านว่า เกิดที่ซูเจา อยู่ที่หางเจา กินที่กว่างเจา ตายที่หลิ่วเจา
 
生在蘇州:是指地方健康 出世都出得好 而且蘇州絲綢譽滿海內外,用蘇州絲綢做衣服舒適 華麗 美觀 如此尚有別稱穿在蘇州 
เกิดที่เมืองซูเจา หมายถึงเป็นเมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ การได้เกิดที่เมืองนี้ จึงนับเป็นวาสนา อีกทั้งเป็นเมืองที่มีกิตติศัพท์ชื่อเสียงโด่งดังทางด้านผ้าไหมอาภรณ์ที่สวยงาม จนเป็นที่ร่ำลือทั้งภายในและนอกประเทศ การใช้ผ้าไหมของซูเจาตัดเย็บอาภรณ์สวมใส่ ที่ให้ความสบาย โอ่อ่าดูมีระดับ จึงมีคำเปรียบเปรยอีกคำว่า การสวมใส่อาภรณ์ต้องเมืองซูเจาอีกด้วย
 
住在杭州:是指杭州風景幽美 西湖佳景怡神 美如西施 寬人心爽 環境甚好 適合居住
อยู่ที่เมืองหางเจา หมายถึงเป็นเมืองที่มีทัศนียภาพสวยงาม วิวทิวทัศน์ของทะเลสาบซีหูดั่งมีมนต์ขลัง ที่งดงามปานพระนางไซซี บรรยากาศปลอดโปร่งโล่งใจ สภาพแวดล้อมดีเยี่ยม เหมาะกับการเป็นสถานที่ที่อยู่อาศัย
 
食在廣州:是指粵菜精緻美味 食之堪稱天下 一大享受菜名揚天下 吃在廣州
กินที่เมืองกว่างเจา หมายถึงเป็นเมืองที่มีอาหารกวางตุ้งที่อร่อยปราณีต มีชื่อเสียงก้องโลก จนเป็นที่ยกย่องว่า ภายใต้หล้าจะกินอาหารที่มีรสชาติสุนทรียรส ต้องกินอาหารที่กว่างเจา  
 
死在柳州:是指柳州有頂好木材 由其是杉木 堅耐固用 可以打一副好棺材 這在過去以土葬為​​主的歲月 一副好棺材確是有它的魅力 那時棺材是人的最後歸宿
ตายที่เมืองหลิ่วเจา-หมายถึงเมืองหลิ่วเจาเป็นเมืองที่มีทรัพยากรไม้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะไม้สนซามู่(杉木)เนื้อไม้แข็งแรงทนทาน เหมาะนำมาใช้ทำโลงศพ เพราะเมืองจีนในอดีตนิยมนำศพไปฝังเป็นหลัก ฉะนั้นโลงศพจึงเป็นสิ่งเสน่ห์ดึงดูดในตัวของมันเอง เพราะถือว่าโลงศพเป็นบ้านหรือที่พักสุดท้ายของชีวิต
รูปภาพของ วี่ฟัด

ทั้งสี่โจวนี่เคยไปมาหมดแล้ว

ทั้งสี่โจวทั้งซูโจว , หังโจว , กว่างโจว , หลิ่วโจว. นี่ไหง่เคยไปมาแล้วทั้งสี่โจว. แต่ถ้าถามว่าชอบที่ใหนมากที่สุดต้องบอกว่าซูโจว เพราะซูโจวเป็นเมืองวัฒนธรรมที่เก่าแก่ของเขตจงหยวน มีลำคลองมากมายคล้ายๆกรุงเทพจนได้ฉายาว่า " เวนิชตะวันออก" เหมือนกรุงเทพอีกด้วย

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

สัญลักษณ์แห่งเมืองสี่เจา

生在蘇州:蘇州虎丘  山塘古街  錫惠公園
สถานที่ว่ากันว่าน่ามาเกิดที่เมืองซูเจา

住在杭州:西湖十景 
ทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบไซโอ้วอันลือชื่อ

食在廣州:廣式拉腸 
อาหารอร่อยจากร้านดังของเมืองกว่างเจา

死在柳州:廣西柳州  三江縣  獨峒鄉古鎮 
อาคารโบราณที่ก่อสร้างด้วยไม้ล้วนของเมืองหลิ่วเจา
รูปภาพของ วี่ฟัด

ทริปเหมยเซี่ยน

                      ทริปต่อไปของไหง่คือทริปไปเยี่ยมบ้านบรรพชนฮากกาครั้งที่ 6 ของไหง่ ระหว่างวันที่ 27 กุมภา ถึง 4 มีนาคม นี้ ประมาณ 5-6 วัน ทริปนี้หลักๆก็ไปไป้กุงผ่อของครอบครัวญาติพี่น้องไหง่ประมาณ 8 คน ไหง่เลยชวนโกอาคมไปเที่ยวบ้านไหง่ที่เหมยเซี่ยนด้วย พร้อมกันนี้ไหง่ยังได้ชักชวนแขกกิตติมศักดิ์ไปด้วยกันอีกหนึ่งท่านคืออาจี้ไล้ชิวเหลียน นางพญาฮากกาหงิ่น คงสนุกสนานกันระหว่างญาติพี่น้องคนฮากกา

                   ทริปนี้เราจะไปเที่ยวถู่โหลวและแวะเยี่ยมบ้านอนึ้ง ( พี่เขย ) คนแต้จิ๋วที่เก็กไซ ( เกียดซี ) ด้วย ทริปนี้จึงมีรุ่นหลาน หลานสะไภ้คนลำปางเชื้อสายยองแท้ๆไปด้วย 

รูปภาพของ วี่ฟัด

นอนในถู่โหลว

                       ทริปนี้ไหง่คุยกับโกอาคมกะๆกันว่าจะไปนอนค้างคืนในถู่โหลวกันเลยดีแน่ๆเพราะหลายๆถู่โหลวเขาดัดแปลงเป็นโรงแรมบ้าง เกสเฮ้าส์บ้าง

                     คงเป็นประสบการณ์ที่ไม่รู้ลืมเลยครับไท้กา 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal