หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

คำพ่อสอนเรื่องความปรองดอง

สมัยตอนวัยหละอ่อน พี่น้องอายุไล่เรียงกันเล่นกันมักจะมีเรื่องทะเลาะกันตีกันตามประสาเด็ก อาปาจะพร่ำสอนเรื่องความสามัคคีปรองดองของพี่ ๆน้อง ๆ อาปาจะพูดว่า

兄弟要和和气气     ซุง ที้ โอ๊ย โฝ่โฝ่ ฮีี้ฮี้                 พี่น้องต้องสามัคคีปรองดองกัน

不要自己内里相打 อื่ม โม้ย ชื๊อ กา นุ้ยตู้ xiongต้า  คนในบ้านไม่ตีกันเอง

别人会看不起         เพดหงิ่น โว๊ย ค้นโซย              คนอื่นเขาจะดูถูก (กัดกันเอง)

คำอาปาสอนโคตรทันเหตุการณ์กับเหตุการ์บ้านเมืองไทย ที่พี่น้องไทยตีกันเองไม่เลิก คนอื่นเขาจะดูถูก หมายถึงประเทศเพื่อนบ้านเราและชาวโลกเขาจะดูถูกเอาว่า เก่งแต่ตีกันเอง ครับพี่น้องฮากกา ส่วนไอ้ หนุ่งเถ่วกุ้ย (ไอ้หัวโจก) ฮากกาพเนจร จะไปเดือดร้อนอะไร มันสไกด์ หรือ วิดีโอลิงก์ อย่างเดียว ถ้าเสียงปืนแตกเมื่อไร ผมจะเดินหน้าร่วมกับพี่น้องครับ ถุย ไท้เพ้ากุ้ย (ขี้โม้)

นอกจากความสามัคคีปรองดองแล้ว ความมีสติ 知觉 รู้ตัว ไม่หลงใหล งงงวย ที่จะถูกหลอกชักจูงเสี้ยมเขาโคให้ชนกัน เหมือนควายเหลืองกับควายแดง จับคนมาเป็นเบี้ยให้เดินตามเกม แบบนี้ความปรองดองก็ไม่เกิด เพราะคนส่วนหนึ่งดันไร้สติ

คำอาปาไหง่เนี่ย สอนไม่ตกเทรนด์ จริง ๆ อิอิ


เห็นด้วยค

เห็นด้วยครับ//ต้องมีสติแล้วเกิดปัญญา

รูปภาพของ จองกว๊านหมิ่น

毌相打 - อย่ากัดกันเอง

ตอนนี้คุณ hamchoigon กำลังมาแรงสะท้านยุทธภพ ทุกคนกำลังจับจ้องลีลาวิชากระบี่พิฆาต ที่พริ้วสะบัดอย่างต่อเนื่อง ชอบใจคำสอนของอาปา ที่สอนได้ดีมาก ขออนุญาตต่อเติมข้อความดีดีสักนิด

兄弟要和和氣氣 毌為一滴誤會 傷了自家兄弟姐妹
ซุงที้โอ๊ยโฝ่โฝ่ฮีฮี้ ม่าวหวุ้ยยิดติ๊ดอู๊ฟุ้ย ซองเหลี่ยวชื๊อกาซุงที้จี่ม้อย

พี่น้องต้องสามัคคีปรองดองกัน อย่าให้ความเข้าใจผิดนิดเดียว ทำลายความสัมพันธ์ของพี่น้อง

不要自己内里相打 應該團結抗外攻擊
อื่มโม้ยชื๊อกานุ้ยตู้ซิอองต้า อินกอยถ่อนเกียดค่องง๊อยกุงสิ
คนในบ้านไม่ตีกันเอง แต่ควรสามัคคีช่วยกันต่อต้านภัยนอกรุกราน

别人会看不起 來來來來團結 恁樣别人家就会讚揚
เพดหงิ่นโว๊ยค้นโซย หล่อยหล่อยหล่อยหล่อยถ่อนเกียด อั่นย๊องเพดหงิ่นกาชิ๊วโว๊ยจ๊านหย่อง
คนอื่นเขาจะดูถูก มามามามาสามัคคีกัน อย่างนี้คนเขาถึงจะยกย่องสรรเสริญ

ทุกวันนี้เมืองไทยถูกชาวโลกดูหมิ่นดูแคลนในความไร้สามัคคีอย่างน่าสมเพช หากมีความสามัคคีจริงจัง อย่าว่าแต่สิงคโปร์เลย แม้เกาหลีญี่ปุ่นยังต้องสะท้าน เพราะอะไร ก็ชัยภูมิไงครับ เราเปรียบเหมือนมีทำเลที่ดินร้านค้าชั้นเยี่ยม แต่ไม่มีเวลาค้าขาย ไม่มีเวลาจัดสรร เพราะมัวแต่กัดกันเองอย่างว่า อยากเขียนเรื่องการเมือง แต่ที่นี่มีกฎห้าม ไม่งั้นคงเสวนากันสนุก

ม่าวxiongต้า อย่ากัดกันเอง (ต่อ)

 แหม ๆ 哪里หนาหลี่ 哪里หนาหลี่ 不敢当ปู้ก่านตัง 我佩服你的中文和客家话很好หว่อเพ่ยฝูหนี่เตอจุงเหวิน เหอ  เค่อเจียฮว่า เหินห่าว你真棒 หน่เจินป้างขอบคุณที่ชี้แนะให้ไหง่ มีพลังฟื้นฟูภาษาแคะ หลังจากที่มันหลับใหลมานาน很久没机会讲客话 อ้านกิ้ว โหม่ กีฟี้ ก้งฮากฟ้า  就会忘记ชิ้วเทียมฮ้งเพ็ด เรื่องมันก็เป็นจะอี้เน้อ

รูปภาพของ ฉินเทียน

การแสดงความคิดเห็น เป็นเหรียญหลายด้าน

เหรียญ มีกี่ด้าน ด้านใดบ้าง อย่างนี้ มีคำตอบกว้าง วางไว้ ให้ขบคิด จิตปัญญาญาน

วัฒนธรรม แต่ละ วัฒนธรรม  ไม่เหมือนกัน แม้จะมี ส่วนคล้ายกันบ้างก็ตาม ถามในวัฒนธรรมไทย อาจได้คำตอบอีกอย่าง แต่ถ้าร่างคำถามในวัฒนธรรมฮั่น หรือ จีน ก็จะได้ คำตอบอีกแบบ  ฉะนั้น อันจะเข้าใจในวัฒนธรรมอื่นได้ ต้องได้ศึกษาและ เรียนรู้อย่างจริงจัง ชัดเจน และรอบด้าน ฐานแห่งสติปัญญา จึงจะมาบังเกิดให้เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน  ผ่านพบควมเป็น เต๋า  เล่าบทความพบท่านขงจื่อ สื่อสารภาษาจีน ถิ่นบรรพชนจีนแคะ 客人 / 客家 HAKKA 

"แตกต่างได้แต่ไม่แตกแยก แบ่งแยกได้แต่ต้องสามัคคี"     มีอยู่ในคำสอนของการปกครองของจีน ท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน นับพันๆ ปี มีเอกสารอ้างอิง ถึง สงครามตั้งแต่ ยุค ก่อน ราชวงศ์ฉิ่น จะรวบรวมประเทศ และได้ชื่อว่า ประเทศจีน 中國 CHINA

 

รูปภาพของ วี่ฟัด

เห็นอาโกหำช้อยกอนเขียนแล้วซู๊ดปาก

ช่วงนี้ไหง่กำลังยุ่งๆอยู่กับการปิดงบการเงินปิดบัญชีให้บรรดาบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัดที่รับผิดชอบอยู่ประมาณ 10 แห่ง ทำให้ไม่มีเวลาเข้ามาดูเท่าไร ต้องปั่นงานปิดงบ ปิดบัญชีน่าดูเพราะเหลือเวลาแค่อาทิตย์หน้าอทิตย์เดียวก็ต้องยื่นแบบยื่นภาษีให้เขาแล้ว จะมายุ่งมากๆก็ช่วงเดือนพฤษภาคมนี่แหละ บังเอิญไหง่เป็นมันทั้งทนายความและนักบัญชีอยู่ในตัวคนเดียวกันคือจบปริญญามาทั้งทางบัญชีและทางกฏหมาย เลยยุ่งหน่อยช่วงนี้เลยไม่ได้มายั่วกวนteenใคร ไม่ต้องกลัวหละพี่น้อง มีอะไรให้ยั่วได้สนุกอีกแน่ๆ ไอ้เรื่องกวนTEENคนนี่ไหง่ไม่น้อยหน้าใครแน่นอน 

เมื่อวานนี้เห็นโกอาคมส่งข่าวมาทางเฟชบุ๊คว่ามีอาโกคนใหม่เข้ามาซึ่งก็คืออาโกหำช้อยกอนนี่เองเขียนได้อร่อยมันมาก ไหง่เลยแว๊บเข้ามาดูหน่อย พอเห็นแล้วไหง่ชู๊ดปากเลยว่านีั่แหละคนเขียนเป็นเขียนสนุก ซึ่งปรกติจะหาคนเขียนหนังสือเป็นเขียนสนุกนั้นหายากมาก กาแต่พอมาอ่านของอาโกหำช้อยกอนแล้วไหง่ซู๊ดปากเลย มันมากอาโก

การเขียนหนังสือเป็นเขาต้องมีอยู่ 3 ช่วง คือ

1. ช่วงแรกอารัมบท เขียนประเด็นนั้นๆแบบกว้างๆก่อนแล้วค่อยตะล่อมเข้าประเด็นเป็นช่วงที่ 2

2. ช่วงที่สองคือช่วงว่าประเด็นหลักที่เราจะพูดจะบอก บอกให้หมดให้ละเอียด

3. ช่วงที่สามคือช่วงไคลแม๊ก สรุปประเด็นให้ได้ครบถ้วนกระบวนความ และที่สำคัญที่นักเขียนที่มีชื่อเสียงเขาทำกันคือ " มุข " อารมณ์ขันแบบกวนๆTEEN หน่อยก็ดี คนที่มีชื่อเสียงในการเขียนในช่วงที่สามอย่างมากคือหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช

ใครที่จะเขียนหนังสือดีอ่านง่ายอ่านสนุกจะต้องเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ ถ้าใครไม่ชอบอ่านหนังสือจะเขียนหนังสือดีได้อย่างไรเล่า

แต่มันก็มีบางคนที่มันอ่านหนังสือไม่เป็นชอบไปเก็บเกี่ยวเอา " มุข " อารมณ์ขันมากระแนะกระแหน ซึ่ีงมันใช้ไม่ได้ ยังต้องพัฒนาอีกเยอะ ขึ้นชื่อว่า " มุข " อย่าไปเชื่อว่าจะเป็นความจริงเสียทั้งหมด มันคิดได้ตอนนั้นแบบนั้นมันก็เลยออกมาแบบนั้น ไม่รู้เรื่องเสียเลย

เขียนเรียบ ๆ อาโก วีฟิต เอ้ย วีฟัด ก็ไม่คอมเม้น นะสิ

พูดลำบากนะอาโก การเขียนก็เป็นสไตล์ใครสไตล์มัน จะเป็นpattern หรือ format เดียวกัน มันก็ขาดสีสัน เราแค่เอาสาระเรื่องราวมาเทียบเคียงกับเหตุการบ้านเมือง แดกดันบ้างพอประมาณ ใครเหลืองใครแดง ไหง่ไม่สนหรอก แค่เปรียบเปรยว่า คนไทยด้วยกันเหมือนพี่น้องร่วมชาติ  จะตีกันทำไม ประเทศเพื่อนบ้านเขาจะดูถูก เหมือนคำอาปาไหง่บอกจริง ๆ นี่นา

兄弟要和和气气,听到吗?阿哥伟发  ซุง ที้ โอ้ย โฝ่ โฝ่ ฮี้ ฮี้  ทัง เต้า โหม่ อาโกวีฟิต ไม่กวนteen อาโกจะยอมเสียเวลาทำบัญชีมาคอมเม้นเหรอ ขอบคุณที่คอมเม้นให้ เหมือนกด like ให้ไหง่เลยเชียว

 Thank you so much for your comment

รูปภาพของ YupSinFa

สินฝ่ามาแล้ว

ระหว่างที่ไหงเขียนโพสต์อยู่นี้ เป็นเวลาเกือบตี1 ไหงยังอยู่ในผับ ที่เชียงใหม่ ไหงไม่ใช่คนเที่ยวกลางกลางคืน แต่วันนี้ต้องพาเพื่อนคนจีนที่เขามา เอาเงินหยวนมาลงทุนกับไหง่ ตรงนี้ไหงเพียงอยากบอกว่า ไหงทำงานหนักจริง ๆ 3 เดือน 5 เดือนผ่านมา หรือกว่า 6 , 7 เดือนได้มั้ง ที่ไหง ไม่ได้มีวันหยุดพักเลยจนทุกคนที่รู้จัก ล้วนพากันเรียกไหงว่าคน(กระบือ)เหล็กกันแล้ว...ตรงนี้ไหงเพียงอยากบอกว่า ไหงอยากเขียนงานเข้ามาในชุมชนให้ต่อเนื่องใจจะขาด...แต่ไหงไม่มีเวลาเขียนจริง ๆ 

เมื่อวานตื่นตี 5 มากรุงเทพ เที่ยวบินแรก เพื่อมาบรรยายเรื่องการค้าขายในประเทศจีน เที่ยวบิน 3 ทุ่มครึ่ง ก็ต้องรีบกลับ เพื่อมารับหุ้นส่วนคนจีน จนถึงตอนนี้ก็ได้นอนอย่างกระปริดกระปรอย ดีแต่ว่าอาการปวดหัวรู้สึกมันทุเลามามาก ๆ คงเป็นเพราะอายุใกล้จะ 50 เข้ามานี่แล้ว...

รักษาสุขภาพด้วยนะครับอาโก วีฟัด please take good care

รักษาสุขภาพด้วยนะครับอาโก ทำงานตั้ง 10 แห่ง

ภาษาจีนกลางบอกว่า 你真棒 ภาษาไทยบอกว่า นายแน่มาก  

อั้น โว้ย ช้น เฉี่ยน 很会赚钱,未来你比他信还要多钱 。 信不信由你。

รูปภาพของ YupSinFa

สินฝ่ามาแล้ว(ต่อ)

 

           เมื่อคืนวาน ไหงเขียนโพสต์ไม่ถนัดก็จึงต้องกลับมาเขียนต่อ ในเช้านี้ครับ

           วันก่อน ได้อ่านคำทักทายจากอาโก Hamchoigon  ที่กรุณาทักทายมา ดีใจมากจริง ๆ ยังไม่ทันได้ตอบ แต่ว่า ตอนนี้ เข้ามาหาโพสต์นั้น ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน หาไม่เจอจริง ๆ ครับ

            ไหงขอเรียนอาโก hamchoigon ว่า

            您好 阿哥 我也好 我的生意 还可以 

            หลายวันก่อน ไหงส่งข้อความผ่านช่องทางชุมชนของเรา ไปถึง  ไท้โก จองกว๊านหมิ่น ปรากฎว่า ข้อความนั้น ถูกตีกลับ ระบบบอกว่าติดต่ออาโกไม่ได้

            ก็ไม่เป็นไร ครับ  เรียนอาโก จองกว๊านหมิ่นผ่านหน้าชุมชนก็ได้ คือ อยากให้กำลังใจอาโก นะครับ รวมถึงวี่ฟัดโก ด้วยครับ ไหงกับวี่ฟัดโกเคยเป็นคู่หูในการโพสต์ แลกวาที กันเกียวกับเรื่องจีน ๆ สนุกสนานมาก ๆ ครับ อาโกวี่ฟัด เป็นคนจริงใจ และใจดีมาก ๆ เขียนเรื่องราวสนุกสนานร่าเริง แม้จะหลุด ๆ อะไรไปบ้าง

            ส่วนไหง ต้้งแต่นี้ไป จะพยายามส่งเรื่องเข้ามาให้เร็ว และบ่อย ๆ  ว่าตามจริง แฟน ๆ ที่ติดต่อหลังไมค์ ก็เร่งไหงอยู่ ตอนนี้ ไหงก็ใช้วิธีเขียนเก็บไว้ ถ้าเสร็จ ก็ส่งขึ้นหน้าจอได้

            เราขัดคอ งอแง กัน ก็เป็นเรื่องธรรมดา ของพี่น้อง ไม่มีอะไรกันมากมาย จริงไหมครับ เป็นครอบครัวเดียวกัน  ก็มีบ้าง เป็นธรรมดา สายเลือดย่อมเข้มข้น กว่า น้ำ เลือดฮากกา ก็ต้องเป็นฮากกา ฉันใดก็ฉันนั้น

            ขอขอบพระคุณ อาโก ทุกท่าน อาจี้ ทุกคน ที่เป็นกำลังใจ และคอยติดตามงานเขียน  สินฝ่า จะไม่ทำให้ทุกท่าน ผิดหวัง ครับ.

โตเชี้ย อาโกสินฝ่า ที่คอมเม้น เน้อ

ตอนสมัครสมาชิกในฮากกาพีเพิล ไม่รู้จะตั้งชื่อuser อะไรที่ดูเป็นอัตลักษณ์ของคนฮากกา พอดี ดูเขาโพสเรื่องห่ำช้อยกอน และเป็นอาหารที่เรากินมาตั้งแต่วัยหละอ่อน แอบไปรู้ว่าขนาดอาโกสร้างอาณาจักรใหญ่โตในล้านนา ยังไม่ลืมที่จะเอาอาหารพื้นบ้านอย่างห่ำช้อยกอน มาเป็นผลิตภัณฑ์โอทอปที่เจียงใหม่ สุดท้ายอยากบอกว่า หว่อเพ่ยฝูหนี่ ยะก๋านนักนัก อย่าลืมพักผ่อนมั่งเน้อ เด๋วจะบ่ได้จ้ายตังค์ เน้อ คนเหล็ก หรือ Super man น๊า

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal