หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

เยี่ยมเยือนเพื่อนสมาชิก

รูปภาพของ อาฉี

สัปดาห์ที่ผ่านมา ไหงมีโอกาสได้ผ่านไปทางเหนือ ได้พบเพื่อนสมาชิกที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เลยขออนุญาตใช้พื้นที่บนเว็บนี้นำภาพมาฝากกัน

ท่านแรกที่จะไปขอพบคือท่านสิทธิพร นครสวรรค์ ทีแรกตั้งใจจะจู่โจมบุกไปเคาะประตูบ้านโดยไม่บอกล่วงหน้า พอไปถึงที่ไม่เจอตัว จึงต้องโทรหา พอท่านทราบว่ามาท่านรีบขับรถมาตาม  และนำพาไปดูสำนักงานชั่วคราว สาขาตลาดผ้าหน้าวัดทันที ซึ่งได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดียิ่ง แม้กระทั้งได้ขอลาไปแล้วท่านยังอุตสาห์มองตาม เห็นเราออกรถไปอีกทาง คงคิดว่าผิดเส้นทาง ท่านรีบไปเอารถมาขับตามไปทันที่ร้านทอดมันลูกชิ้นปลากราย อันขึ้นชื่อของเมืองนครสวรรค์ ที่เราตั้งใจแวะซื้อใส่ถุงก่อนเดินทางขึ้นเหนือ ท่านสิทธิพรยังบอกว่าหลานชายท่านอยู่ร้านนี้ ช่างบังเอินจริงๆ

อีกท่านที่ ผ่านลำปางแล้วต้องแวะให้ได้คือ ท่านอาจารย์เฉินซิวเช็ง แห่ง ม.โยนก ก็ไม่บอกล่วงหน้าตั้งใจจะไปเคาะประตูคณะออกแบบฯ เสียหน่อย แต่แวะหลายที่กว่าจะถึงเมืองรถม้าก็ไม่ทันเลิกงานเสียแล้ว จึงโทรไปนัดพบที่เซนทรัน นั่งทานอาหารญี่ปุ่นกัน และได้สนทนากันหลายเรื่อง จึงทราบว่าปัจจุบันท่านต้องรับผิดชอบงานอย่างมาก หลายสาขาวิชา เพราะผู้บริหารเขาคงเห็นความสามารถและความขยันอดทนของท่าน จึงให้ท่านควบหลายตำแหน่งแทนอาจารย์ท่านอื่นที่ลาออกไปแล้ว แต่ไม่จ้างคนใหม่ที่ค่าแรงสูงๆมาแทนที่เสียที อาจารย์เฉิน คงช่วยให้ ม.ประหยัดงบได้หลายโข (ก็หวงว่าทาง ม.คงให้อัตราคนมาช่วยแบ่งเบาภาระท่านบ้างเร็วไว) ซึ่งวันนี้โชคดีที่ตรงวันหยุดงานของท่านพอดีท่านจึงพอมีเวลามาพักสมองได้บ้าง จึงเข้าใจได้ว่าทำไมช่วงหลังนี้ จึงพบท่านบนเว็บได้น้อยลงนั่นเอง

ผู้ทรงภูมิทางเหนืออีกท่าน ที่จะได้แวะเยือนในทริปนี้คือท่าน ยับสินฝา ท่านได้ใช้ความรู้และประสบการณ์ที่สนใจในอารยธรรมจีนที่สะสมมานาน ให้เป็นประโยชน์ต่ออาชีพการงานได้อย่างโดดเด่นกว่าสำนักงานท่องเที่ยวอื่นๆที่จัดไปจีน คือท่านจะสามารถให้ข้อมูลความรู้ ให้คำแนะนำในการจัดทริปทัวร์ที่ได้ทั้งความเพลิดเพลินและสาระความรู้เชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม จนมีข่าวสารและคำนิยมจากสื่อต่างๆ แปะข้างฝาไว้เป็นการันตีมากมาย เรียกว่าถ้าใครสนใจอยากได้ข้อมูลเข้าไปปรึกษา ท่านจะว่าไปชี้แผนที่บรรยายสรรพคุณของแต่ละจุดแต่ละเส้นทางได้อย่างจุใจ ตลอดเวลาสั้นๆที่อยู่ด้วย เห็นว่ามีท่านมีงานที่กำลังให้ลูกทีมลุยอยู่ และยังมีลูกค้าชาวต่างชาติติดต่อมาเป็นระยะๆ ได้ยินการพูดคุยตอบถามด้วยความรู้ที่พร่ำพรูออกมาอย่างไม่ขาดสาย แต่ถึงกระนั้นท่านก็ได้ให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง จึงเป็นที่น่าสนใจที่จะได้ศึกษาเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง  แต่แวะคงได้ไม่นานเพื่อให้ท่านกิจการของท่านได้อย่างเต็มที่มีความเจริญรุ่งเรือง และไหงก็มีความจำเป็นต้องเดินทางไปต่ออีกหลายแห่ง จึงต้องรีบขอตัวเดินทางไปทำภาระกิจอื่นๆ อีกต่อไป


รูปภาพของ วี่ฟัด

เดินสายจากเหนือสุดสู่ใต้สุด

      ไหง่ว่าในจำนวนสมาชิกชุมชนคนฮากกานี้ ไหง่คงเป็นคนที่เคยพบมวลหมู่สมาชิกชุมชนคนฮากกามามากรองๆจากอาฉี ( เว๊ปมาสเตอร์ ) แน่ๆ เพราะสมาชิกผู้มีเกียรติทั้งสามท่านชุมชนคนฮากกาแห่งนี้ไหง่ก็เคยพบตัวเป็นๆมาแล้วทั้งสามท่าน

       ไหง่เคยพบคนฮากกามาแล้วทั้งเหนือสุดและใต้สุดของแดนสยาม

        เหนือสุดนี่เหนือจริงๆคือ " อาเบสต์ " หรือที่ไหง่ชอบเรียกกื๊อว่า " อาบัสสุ " ( busu ) แปลว่ารถเมล์ ( แหมทันสมัยเสียด้วยมีดาราสาวคนก็ชื่อนี้ )  ที่พ่อกื๊อตั้งชื่อว่า " เบสต์ " ก็เนื่องจากพ่อกื๊อหลงใหลในตัว " ยอร์จ เบสต์ " นักฟุตบอลทชื่อดังสุดๆในยุคเมื่อสี่สิบปีก่อนแห่งทีม " แมนเชสเตอร์ ยูในเต็ด " จึงตั้งชื่อลูกกื๊อ ตอนที่ ยอร์จ เบสต์ ดังสุดๆนั้นไหง่เพิ่งอายุ 5 - 6 ขวบเองครับ และไหง่ก็ชอบ " แมนเชสเตอร์ ยูในเต็ด " มาตั้งแต่นั้นเหมือนกันจนปัจจุบัน หลังบ้านของอาเบสต์อยู่ติดกับลำน้ำสายตรงชายแดนไทย- พม่าพอดีเลยครับ

       ส่วนใต้สุดไหง่เคยไปพบกับคนฮากกาหลายๆท่านที่เบตง จังหวัดยะลา ใต้สุดแดนสยาม ไหง่ได้ไปพบกับดอกเตอร์โกศล กู้สกุลชัย และชาวฮากกาแห่งหมู่บ้านกิโลเมตรที่ 4 หลายๆท่าน
ไหง่ว่ามันก็แปลกดีที่ทั้งเชียงราย แม่สาย เหนือสุดของสยามก็มีคนฮากกาเชื้อสายฟุ้งซุ่นมากมาย ส่วนทางเบตง จังหวัดยะลา ก็มีคนหมอยแย้นมากมาย โดยเฉพาะคนตำบลซีหย่อง

         ไหง่จึงเป็นผู้หนึ่งที่เคยเดินสายไปพบปะพี่น้องชาวฮากกามาแล้วทั้งเหนือสุดและใต้สุดของแดนสยามครับ

รูปภาพของ อาฉี

ไหงเดินทางน้อยมาก

ขอบคุณท่านวี่ฟัดโกที่ให้เกียรติ ที่จริงหลายปีมานี้ไหงเดินทางไกลน้อยครั้งมากๆ จึงคิดว่าประสพการณ์และการได้พบปะผู้คนของไหงยังน้อยอยู่มากครับ  ซึ่งทั้งสามท่านก็บอกว่าได้พบกับท่านวี่ฟัดมาแล้ว สำหรับทริปนี้ไหงเพียงตามรอยเศษเสี้ยวการเดินทางของท่านเท่านั้น ต้องขอฝากเนื้อฝากตัวให้ท่านช่วยชี้แนะด้วย และเสียดายที่ครั้งนี้ไหงขึ้นไปทางฝางแล้ว แต่ Visa หมดอายุแค่ถึงแม่สวยต้องเร่งเดินทางกลับให้ถึงค่ำวันนี้ ถ้ามีเวลาอีกสักวันคงได้พบกับพี่น้องชาวเชียงราย และรายทางพะเยา แพร่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์  กะเขาบ้างอย่างแน่นอน

นอกจากท่านวี่ฟัดแล้ว ยังมีอีกท่าน ที่ขอชื่นชมว่าท่านได้พบกับพี่น้องชาวฮากกา คือท่านอาคม ซึ่งท่านก็ได้บุกถึงที่แล้วนับไม่ถ้วน ทั้งในและต่างประเทศ จึงยอมรับว่าคงมีน้อยคนนัก ที่จะตามรอยประสบการณ์ท่านได้  ข้าน้อยขอคาระวะ

รูปภาพของ เฉินซิ่วเชง

ตอเสี่ยโกฉี

ในที่สุดโกฉีกับอาซ้อก็เดินทางกลับมาถึงบ้านด้วยความสุขใจนะเจ้า ขอบคุณที่แวะเยี่ยมพวกเรา  ทุกข์สุขก็เล่าสู่กันฟัง  ณ.วันนี้ไหงก็คงต้องพยายามช่วยเหลือมหาวิทยาลัยต่อไป เพราะเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของเราเอง  ด้วยการลงพื้นที่ทุกจุดด้วยตนเอง  เหนื่อยก็ต้องทนแบบนี้เสมอมา  ยังดีที่มีกำลังใจจากทุกท่าน แวะมาที่นี่ทักทายกันก็หายเหนื่อยกันพอสมควร  ขอบพระคุณที่เป็นห่วง จะพยายามทำหน้าที่ข้างหน้าให้ดีที่สุดก่อนนะเจ้า รอดแล้วค่อยว่ากัน...ใหม่

รูปภาพของ สิทธิพร1

ขอขอบคุณ อาฉีที่มาเยี่ยมเยือน

วันที่ท่านมาเยือน ผมรู้สึกดีใจมาก แต่มาแบบจู่โจม ไม่ได้ตั้งตัวเลยไม่มีเวลาต้อนรับกระว่าจะพาไปเลี้ยงสักมื้อนึง  วันนั้นเลยไม่มีเวลาอาฉีบอกจะรีบขึ้นลำปางเชียงใหม่ ไปเยี่ยมเยือน อ.เฉินซิ่วเชง และอ.ยับซินฝ่า แต่แค่นี้ก็ดีใจมาก โอกาสหน้า ช่วยโทรบอกร่วงหน้านะครับ ขอขอบคุณอีกครั้งนึงที่มาเยี่ยมเยือน ไหง่เฮ้ฮากกาหงิ่น

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal