หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

เช็งเม้ง

รูปภาพของ Chiranan

เมื่อวานไปไหว้อาปา  ไหง่ถ่ายรูปมา  รบกวนไท้กาหงิ่นช่วยแปลแซ่(เทียบเป็นแต้จิ๋ว) เพราะเวลาไปบริจาคเงิน เค้าชอบถาม พอไหง่บอกเป็นภาษาแคะ  กี่ก็ไม่เข้าใจ ต่อเชี่ยะค่ะ(สุสานสุขสมบูรณ์/บ้านบึง ชลบุรี)

 


รูปภาพของ อาคม

Chiranan เซี่ยงเจน

หงีเป็นคนหมอยเย้น ทำไมถึงออกเสียงแซ่เป็นแซ่จัง ซึงเป็นสำเนียงแต้จิ๋ว ฮากกาต้องเซี่ยงเจนถึงจะถูกครับ ชื่่ออาปาหงีที่เป็นภาษาจีนกับที่เขียนเป็นไทยนั้น คนละชื่อกัน บ้านหมิ่นหย่องของหงีก็อยู่ในเมืองหมอยเย้นเลย อยู่ทางทิศตะวันตกของเมือง

 

รูปภาพของ Chiranan

ต่อเชี่ยะอาสุ๊ก

ขอบคุณที่กรุณามาตอบคำถามค่ะ  ที่ออกเสียงจัง  ตามความคิดของไหง่อาจเป็นเพราะ..ตอนทำฮวงซุ้ย(อาหยี่แปะ)ของพี่เขย(แต้จิ๋ว)เป็นคนจัดการให้ทั้งหมด   ส่วนชื่ออาปา..เจนโฟ้เสวี่ยง เพี้ยนเป็น อุ้ยหมิ่งเพราะยึดตามทะเบียนบ้านค่ะ งาปา/งาเม/ไท้จี้/เล่าไทไปหม่อยแย้นมาแล้ว แต่ตอนนี้งาปักย้ายไปอยู่กวางเจา  ส่วนอาโผ่เสียไปแล้ว...ค่ะส่วนใหญ่ใช้โทรฯคุยกับอาปั๊ก  สะดวก/ชัดดีค่าบริการก็ไม่แพงค่ะ

 

รูปภาพของ วี่ฟัด

จิรานันท์ แซ่จัง

       ที่จริง " แซ่จัง " เป็นสำเนียงแต้จิ๋วอยู่แล้ว พอมาถามแบบนี้พี่น้องในเว๊ปเลยงงไม่รู้จะตอบอย่างไร แซ่จังนี้ถ้าเป็นภาษาฮากกาเขาจะออกสำเนียง " เจ้น  หรือ  เจน " ตามสำเนียงของภาษาฮากกาของแต่ละถิ่น แต่ถ้าเป็นแบบสำเนียงหมอยแย้นตามถิ่นฐานของบรรพบุรุษของจิรานันท์ นั้นจะต้องออกเสียงว่า " เซี้ยงเจน " แบบที่โกอาคมเขาบอกนั่นแหละ

       คนฮากกาที่มาอยู่เมืองไทยส่วนมากจะอิงแบบสำเนียงแต้จิ๋วเพราะในเมืองไทยมีคนแต้จิ๋วเยอะจริงๆ ไท้ปักไหง่มาจากหมอยแย้นแท้ๆ แต่ตามทะเบียนบ้านเขาก็ใช้ " แซ่ฉั่ว " ไหง่มีเพื่อนอยู่คนหนึ่งเรียนด้วยกันมาตั้งแต่ชั้นอนุบาล คิดว่ามันเป็นแต้จิ๋วมาตลอด เพราะมันใช้ " แซ่ตั้ง " แต่เมื่อปีที่แล้วเตี่ยมันตายไปส่งศพที่ฮวงซุ้ย พอดีเจอญาติมันอยู่คนรู้จักกันจึงถามญาติของเพื่อนว่า คนตายเป็นอะไรกัน ญาติของเพื่อนบอกว่าเป็นอาศุข ไหง่จึงถึงบางอ้อเลยว่า " เฮ้ยมึงเป็นแคะนี่หว่า "  รู้จักกันมาตั้งแต่เล็กแต่น้อยยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นคนฮากกาเชื้อสายท่องคัง ฟุงสุ้น 

รูปภาพของ Chiranan

ขอบคุณอาโก

ขอบคุณอาโกวีฟัดที่กรุณามาไขข้อสงสัย  ไว้โอกาสหน้า..ขออนุญาตรบกวนใหม่นะค๊ะ  ......จีระนันท์( เจนฉิวฟุ่ง)

 

 

รูปภาพของ Chiranan

แถมอีกหน่อย...

ไหง่ยังไม่รู้เลยว่า  ชื่อไหง่ เจนฉิวฟุ่ง แปลว่าอะไร  (เกิดสึบงี้เงียด/วันปั้นขนมอี๋/น่าจะเป็นฤดูใบไม้ผลิ..รึเปล่า?)   

อาทิตย์ก่อนดูตีท้ายครัว  เลยรู้ว่า..ที่แท้ แอ๊ดคราบาวเป็นฮากกาหงิ่น เท่าที่ไหง่รู้  คุณวิกรม กรมดิษฐ์  คุณชลิดา(แบม) ลิ่วเฉลิมวงศ์  คุณหญิงนัฐธิกา วัจธนเวคิน(เจ้าของศรีไทยซุปเปอร์แวร์) ก็เป็นฮักหงิ่น  

 

รูปภาพของ วี่ฟัด

แอดคาราบาว

แอดคาราบาว ในรายการตีท้ายครัว

  คลิกเลย ตีท้ายครัว

รูปภาพของ แกว้น

曾秋红 เจนฉิวฟุ่ง

曾秋红 เจนฉิวฟุ่ง หรือ เจนชิวฟุ่ง ชื่อยอดนิยมอีกชื่อหนึ่งของคนฮากกา  秋  ฉิวหรือชิวแปลว่าฤดูใบไม้ร่วง  红 ฟุ่งแปลว่าสีแดงเป็นสัญลักษณ์ความเป็นศิริมงคล และเกิดวันปั้นขนมอี้ซึ่งมีสีแดงด้วยความหมายจึงสอดตล้องกันแล้ว
ฉิวฟุ่ง หัดเขียนชื่อแซ่เองสิครับ เวลาไปทำบุญเขียนเองได้เท่ออก.......
ชื่อพ่อหงี่  曾火祥
ชื่อแม่หงี่ตัวเขียนเดิม  葉新蘭  ตัวเขียนใหม่  叶新兰
รูปภาพของ Chiranan

อาโกแกว้น

ขอบพระคุณอาโกแกว้น...ที่กรุณาฯ  ชัดเจนมากๆเลย แต่..เขียนยากจังเพิ่งรู้...ว่าตัวเองชื่อโหลนะเนี่ย  โกค๊ะ..แล้วชื่ออาหม่า  ตัวแรกใช่ ยับซินหลั่นรึเปล่า แล้วอันหลัง..............

 

รูปภาพของ แกว้น

"ยับซินหลั่น" ใช่แล้วครับ

"ยับซินหลั่น" ใช่แล้วครับ
สองชื่อเหมือนกันครับ อันแรกเป็นการเขียนแบบเก่า ซึ่งเขียนยากจึงเปลี่ยนมาใช้อันหลัง ซึ่งเป็นตัวเขียนแบบใหม่อย่างเป็นทางการ ส่วนอันเก่ายังมีใช้อยู่บ้างสำหรับคนแก่รุ่นเก่า ในสิงคโปร์ระยะหลังก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้ตัวเขียนใหม่ด้วยแล้วโดยปริยาย ส่วนไต้หวันยังคงใช้ตัวเขียนเก่าอย่างเดิมครับ
รูปภาพของ Chiranan

โกแกว้น

ขอบคุณค่ะอาโก  แต่..สำหรับไหง่ มันยากทั้ง 2 อันเลย กำลังพยายามอยู่ค่ะ

รูปภาพของ อาฉี

ลำดับขีด 新

叶新兰 ตัวแรกกับตัวหลังไม่น่ายาก เอาตัวกลางไปละกัน

新-bw.png

แถมที่หาเจออีกตัว

秋-bw.png

โดยทั่วไป การเขียนอักษรจีน ให้เริ่มจากบนลงล่าง ซ้ายไปขวา หรือถ้าเห็นตัวเขียนด้วยผู้กันจีน จะเดาได้ง่ายขึ้นว่าเขาตวัดผู้กันไปทิศทางใด

火-order.gif  红-order.gif

รูปภาพของ Chiranan

ต่อเชี่ยะอาสุ๊ก

ดีเลยค่ะ...เพราะไหง่ลากมั่วไปหมด  ไม่รุ้จะขีดเส้นไหนก่อน ตามประสาคนไม่เคยเรียน....

รูปภาพของ Chiranan

สุดยอด

ดีจังค่ะ ..รู้สึกว่านอกจากวิชาการแล้ว อาสุ๊กยังเก่งไฮเทคฯ อีกด้วย ไม่ธรรมดาเลยค่ะ  เค้าถึงว่า...ขิงยิ่งแก่ก็ยิ่งเผ็ด  ไหง่มันพวกโลว์เทคต้องขอคาราวะงามๆ หนึ่งครั้งค่ะ

รูปภาพของ Besu

我是 曾智超

สวัสดีครับ คุณ จิรานันท์ (曾秋红)
ผมชื่อ จอร์จเบสท์ เรียก เบสท์ ก็ได้ครับ เราสกุลเดียวกันครับ  
ไหงแฮ้ เจนจื้อเชา (
曾智超) ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ ^  ^

รูปภาพของ Chiranan

คุณเบสท์

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ...ใช้ชื่อฝรั่ง แสดงว่าอยู่ต่างประเทศรึเปล่าค๊ะ 

รูปภาพของ วี่ฟัด

อาบัสสุ

ดีใจที่เห็นอาบัสสุเข้ามาในเว๊ปชุมชนคนฮากกาบ้างน่าจะเข้ามาบ่อยๆเข้ามาทักทายอาเจ๋ ,อาจี้ , อากู , อากู๊ , อาก๊อ , อาโก บ้าง แต่สำหรับไหง่แล้วก็เจออาบัสสุอยู่บ่อยๆอยู่แล้วในเฟชบุ๊ค ทั้งอาจุ้งฟะ ทั้งอาบัสสุและอาจุ้งฟะนี่อยู่กันสุดเหนือสุดใต้กันเลยครับ อาบัสสุมีเชื้อสายปั้นอยู่แม่สาย เชียงราย ส่วนอาจุ้งฟะ มีเชื้อสายเจียวเลี้ยง เซี้ยงฉี อยู่หาดใหญ่ เห็นคนรุ่นอายุประมาณ 18-19 สองคนนี้แล้วชื่นใจเรียกว่าพอฝากผีฝากไข้ความเป็นฮากกาได้

เดี๋ยวนี้คนฮากการุ่นใหม่ๆทั้งสองคนนี้เขาก้าวกันไปไกลมากอย่างชนิดคนรุ่นเก่าเหลาเหย่ต้องอับอายขายขี้หน้า เพราะคนรุ่นเก่าๆเหลาเหย่ยังมาเถียงกันเรื่องไม่เข้าท่าบ้าๆบอๆไม่จบไม่สิ้นความคิดเมื่อสี่ห้าสิบปีก่อนคิดอย่างไรก็ยังฝังลึกยิ่งกว่าคราบใครที่ติดเสื้อผ้าเสียอีก เดี๋ยวนี้โลกเขาไปถึงใหนกันแล้วไม่ยอมมองการเปลี่ยนแปลงของโลกกันเลย

ทั้งจุ้งฟะและอาบัสสุเดี๋ยวนี้เขาติดต่อกับบรรดาพี่น้องชาวฮากกาตามที่ต่างๆในโลกกันแล้วไหง่เห็นไหง่ยังทึ่ง เดี๋ยวนี้โลกมันแคบการคุยกันในเฟชบุ๊คของพี่น้องคนฮากกามีมากมายเหลือคนานับและได้ข้อมูลดีๆมากมาย มิไช่พอเตี่ยกูบอกอะไรกูก็เชื่อหัวปักหัวปำ ไอ้คนอื่นบอกอย่างไรมึงผิดหมดในโลกนี้กูเชื่อเตี่ยของกูคนเดียว เวร

รูปภาพของ Mr.Xiong

Like

 เสียดายไม่มีปุ่มกด Like จะกดให้กับเม้นนี้สักพันครั้ง คริ คริ

熊永发

รูปภาพของ Besu

อาเจ้จิรานันท์ ตามที่โกวี่ฟัดบอก

ตามที่โกวี่ฟัดบอกนะครับ ผมเกิดที่เชียงรายครับ แต่ป่าป๊าท่านชอบแมนยูมาก เลยตั้งชื่อไหงตามชื่อนักฟุตบอลนะครับ ^  ^

รูปภาพของ Chiranan

คุณเบสท์

หงี่ฮั่นทุกเต้นซูเฮ้เหม่...โฮไหง้ทุก  เชียงรายจี้ไม่เคยไป ถึงแค่เชียงใหม่ ยังจำได้สั่งข้าวซอย..ทำไมยกบะหมี่มาให้  ขำกลิ้งตัวเองทุกที ไม่รู้จักข้าวซอย

 

รูปภาพของ วี่ฟัด

จอร์จ เบสต์

          นี่ไหง่เพิ่งรู้ถึงที่มาของชื่อ " เบสต์ " เลยน๊ะ  ที่จริงไหง่ก็ชื่นชอบ แมนฯ ยู มาตั้งแต่ไหง่มีอายุสัก 5 - 6 ขวบตั้งแต่ที่แมนฯยู เป็นแชมป์ยุโรปครั้งแรก ซึ่งขณะนั้นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีนักฟุตบอลดังมากๆอยู่สามคนคือ จอร์จ เบสต์ , เดนนิส ลอร์ และบอบบี้ ชาร์ตัน ไหง่ก็เป็นแฟนผีมาตั้งแต่บัดนั้น ซึ่งตอนนั้นทีมลิเวอร์พูล ยังไม่มีใครรู้จักเลยมั้ง ไหง่จึงเป็นแฟนพันธ์แท้ทีมปีศาจแดงมาตั้งแต่ 5 - 6 ขวบจนปัจจุบันเลยหลักสี่ดอนเมืองไปสักพักแล้วก็ตาม  ไหง่จึงเป็นแฟนผีมากว่าสี่สิบปี 

           ปรกติวันเสาร์อาทิตย์ที่มีบอลแมนฯยู ใครอย่ามาชวนไปใหนเด็ดขาด ไหง่จะต้องอยู่หน้าจอแอลซีดีขนาด 42 นิ้ว พร้อมติดทรู แบบHD ดูบอลอย่างใจจดใจจ่อ  ที่บ้านไหง่พี่น้องทุกคนเป็นสาวกแมนฯยู กันอย่างถ้วนหน้าพร้อมหน้าพร้อมตากัน ไม่มีทีมอื่นมาปะปนเลย ในชีวิตไหง่จะไม่ค่อยหงุดหงิดอะไรหรอกครับเพราะไหง่จะมั่นความเป็นพุทธ เจริญสติแบบผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน อยู่ตลอด แต่ถ้าวันใหนแมนฯยู แพ้ไหง่จะหงุดหงิด เซ็งชีวิตไปสองสามวันโดยจะไม่ติดตามข่าวกีฬาเลยตลอดช่วงเวลานั้น แต่ตอนนี้ชนะบ่อยๆจนจะไกล้เป็นแชมป์ครั้งที่ 20 อีกแล้ว ไหง่จึงไม่ค่อยหงุดหงิดเบิกบานใจตลอด

             คืนนี้ (2 เม.ย.55 )หากแมนฯยู สามารถเอาชนะแบ็คเบิร์น โรเวอร์ ได้จะนำแมนฯ ซิตี้ไปเป็นห้าแต้ม แชมป์ครั้งที่ 20 ใกล้เข้ามาอีกแล้ว ครับท่าน แล้วคอยมาดูกันครับว่าพรุ่งนี้ไหง่จะหงุดหงิดหรือจะเบิกบานใจยิ้มแฉ่งได้ตลอดทั้งวันถ้าคนไม่หาว่าบ้าเสียก่อน

รูปภาพของ วี่ฟัด

เย้...วันนี้ไหง่เลยยิ้มแฉ่งทั้งวันเลย

และแล้วปิศาจแดงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็สามารถเอาชนะแบ็คเบิอร์น ได้ในฐานะเป็นทีมเยือนไป 0-2 แชมปครั้งที่ 20 อยู่ไม่ไกลแล้ว วันนี้ไหง่เลยมีใจเบิกบานยิ้มแฉ่งทั้งวนลยครับ เย้....เย้.....เย้

รูปภาพของ Chiranan

ดูอย่างเดียว

แน่ใจน้า...ว่าดูอย่างเดียว(แซวเล่นขำๆ นะค๊ะ..อาโก)

รูปภาพของ Besu

เหมือนกันครับ โกวี่ฟัด

ไหงก็ชอบ แมนยูมาก ส่วนน้องไหงชอบเชลซี(คนละขั้ว) ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ติดตามจริงจังครับ เพราะเป็น เด็ก(แก่)เรียนไปหน่อย ไหงชอบตอนบอลโลกอ่าครับ เชียร์ สเปน กะ เยอรมัน มาตลอด 

รูปภาพของ วี่ฟัด

แชมป์แหง

คงจะแชมป์อีกแล้วหละครับอาบัสสุ น่าเบื่อเหมือนกันนะแชมป์อยู่เรื่อย ยังไงๆพอจบฤดูการแชมป์ทุกที ตั้งแต่มีพรีเมียหลีกมาเกือบ 20 ปี แมนฯ ยูแชมป์ไป 12 ครั้งแล้ว ถ้าได้ปีนี้ก็เป็น 13 ถ้ารวมที่เป็นบอลดิวีชั่น 1 เดิมอีก 7 ครั้ง รวมเป็น 20 ครั้ง ชีว ชีว

รูปภาพของ วี่ฟัด

อาโม้ยจิรนันท์ เชิญชม " ชุมชนคนฮากกาสัญจรเยี่ยมบ้านอาบัสสุ "

ช่วงกลางเดือนมกราคม 2554 ไหง่ได้ไปเยี่ยม " อาเบสต์ " หรือที่ไหง่ชอบเรียกว่า " อาบัสสุ " ที่อำเภอแม่สาย เหนือสุดยอดในสยาม ไหง่จึงได้ไปเจอตัวอาเบสต์ตัวเป็นมาแล้วตามลิงค์นี้เลยครับ http://hakkapeople.com/node/1083

ปรกติช่วงสงกรานต์ไหง่จะต้องไปต่างประเทศแทบทุกปี ปีที่แล้วไหง่ก็ไปหมอยแย้นมา แต่ปีนี้ไหง่ไม่มีโครงการณ์ไปต่างประเทศ ไหง่จึงจะถือโอกาศช่วงสงกรานต์ไปเยี่ยมไท้โกไหง่ที่จังหวัดสุโขทัย และจะเดินทางไปจังหวัดลำปางเพื่อจะได้ทำโครงการณ์ " ชุมชนคนฮากกาสัญจรเยี่ยมบ้านอาจารย์เฉินซิ่วเช็ง " เพื่อมารายงานให้พี่น้องได้ดูกัน ได้นัดแนะกับอาจารย์มาระยะหนึ่งแล้วครับ

รูปภาพของ Chiranan

อาวีฟัดโก

ขอบคุณอาโกวีฟัด  ชมแล้วค่ะ  อาเบสท์หน้าตาน่ารัก  ได้ข่าวว่าเรียนเก่งอีกตะหาก สงสัย..จะมี ดร.ชาวฮากกาเพิ่มขึ้นอีกคน คงไม่นานเกินรอ 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal