หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

เสียงในภาษาฮกเกี้ยนค่ะ

สวัสดีค่ะ รบกวนถามว่า เสียงในภาษาฮกเกี้ยนต่างกับภาษาจีนกลางอย่างไรคะ และโครงสร้างประโยคเหมือนหรือต่างกันอย่างไร มีเสียงที่ใช้ตัวพินอินแทนตัวอักษรไทยหรือไม่คะ พอดีหนูจะทำข้อสอบทางภาษาศาสตร์ และจะนำภาษานี้ไปวิเคราะห์ค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับทุกๆคำตอบค่ะ


เสียงในภาษาฮกเกี้ยนค่ะ

ผมเป็นคนฮากกา ปั้นซั้นขัก ไหว้จ้อขี่่มี จ้อขี่คือวันครบรอบวันตายของญาติ

เสียงในภาษาฮกเกี้ยนต่างกับจีนกลางดังนี้ โดยย่อ เช่น การนับเลข

ไทย      หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า    หก เจ็ด แปด เก้า สิบ

ฮากกา  หยิด หงี่   ซ้ำ   ซี่่ หอึ้ง์  หลุก ฉิด ปัด  กิ้ว  ซิฮ์บ

กว่างตุ้ง ยัด  หยี่   ซ้าม สี่  หอืง  ลก   ชัด ปัด  เก๋า ซับ

ไหหลำ  เจ็ก หนอ ตา   ตี เหงา  ลัก  เช็ก โป้ย เก๋า ตับ

อ้าวนึกขึ้นได้ว่า กว่างตุ้ง ที่ใช้ในเกาะฮ่องกง จะเหมือนฮกเกี้ยน หรือเปล่าน้า เคยซื้อหนังฮกเกี้ยนมาดู สังเกตุจากตัวหนังสือ จะคล้ายๆไปทางฮากกาและแต้จิ๋วปนกัน

คงต้องค่อยๆวิเคราห์ เพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ก็เป็นกว่างตุ้ง

 

รูปภาพของ วี่ฟัด

ว่าด้วย " หมิ่นฟางเหยียน " ( ภาษาฮกเกี้ยน )

ภาษาฮกเกี้ยนถ้าในทางภาษาศาสตร์เขาเรียกว่า " หมิ่นฟางเหยียน " ในทางภาษาศาสตร์เขาแบ่งกลุ่มภาษาของคนจีนฮั่นเป็น 7 กลุ่มภาษาหรือถ้าจะพูดให้ถูกต้องน่าจะเรียกว่า " สำเนียงภาษา " มากกว่า 7 กลุ่มสำเนียงภาษาคือ 1. เป่ยฟางฟางเหยียน ( ภาษาจีนกลางหรือผู่ทงฮั่วในปัจจุบัน ) 2. เจ้อเจียงฟางเหยียน ( หรือจะเรียกว่าภาษาเซี้ยงไฮ้ก็ได้ ) 3. หูหนานฟางเหยียน 4. เค่อเจียฟางเหยียน ( ภาษาฮากกา ) 5.กั้นฟางเหยียน ( เป็นภาษาที่ใช้ในมณฑลเจียงซ๊ ) 6. หมิ่นฟางเหยียน ( ภาษาฮกเกี้ยน ) 7. เย่ฟางเหยียน ( ภาษากวางตุ้ง )

ในกลุ่มสำเนียงภาษาหมิ่นฟางเหยียน( ภาษาฮกเกี้ยน ) ยังมีภาษาที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้อีกคือ ภาษาแต้จิ๋ว , ภาษาไห่หนาน ( ไหหลำ ) ดังนั้นจึงเป็นที่เข้าใจได้ว่าการจัดแบ่งดังกล่าว ทั้งภาษาแต้จิ๋วและภาษาไหหลำ ก็คือพัฒนาการมาจากภาษาฮกเกี้ยนนั่นเอง ทั้งสามภาษาดังกล่าวจึงมีความละม้ายคล้ายครึงกันอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งในทางประวัติศาสตร์คนแต้จิ๋วกับคนไหหลำก็คือคนฮกเกี้ยนอพยพจากมณฑลฟูเจี้ยน ( ฮกเกี้ยน ) ลงมาอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้งนั่นเองแหละครับ

มีนักวิชาการแต้จิ๋วหลายๆท่านพยามยามแยกภาษาแต้จิ๋วออกมาจากหมิ่นฟางเหยียนเพื่อความเชิดหน้าชูตาของภาษา แต่ในวงวิชาการทางภาษาของจีนยังไม่มีใครยอมรับกัน จึงยังคงมีแค่ 7 ฟางเหยียน ( สำเนียงภาษา ) ดังกล่าว จึงอาจพอสรุปได้ว่าภาษาฮกเกี้ยนก็คือภาษาที่คล้ายครึงกับภาษาแต้จิ๋วนั่นเอง

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal