หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

โลกาภิวัฒน์ต่อคนไทยเชื้อสายจีน

สวัสดีค่ะ

ตอนนี้ศึกษาเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคในกระแสของการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของ เทคโนโลยี ทำให้มีคลื่นของความคิดของคนรุ่นใหม่ที่แตกต่างจากความคิดเดิม หรือ พฤติกรรมที่สะท้อนสังคมในยุคโลกาภิวัฒน์นี้

เราจะเห็นได้ว่า สังคมในยุคปัจจุบันสามารถตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้เพียง คลิก !! ไม่แน่ว่า ทัศนคติต่างๆ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากคนรุ่นก่อนๆ จะยังเป็นที่ยอมรับและใช้กันในปัจจุบันหรือไม่ นะคะ และขนมธรรมเนียม วัฒนธรรม ความคิดจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

 

ตอนนี้กำลังศึกษาเพิ่มเติมด้านหัวข้อที่กล่าวไว้ด้านบนอยู่ค่ะ รบกวนพี่ๆ น้องๆ สมาชิกที่มีเชื้อสาย ไทย-จีน ช่วยตอบแบบสอบถามในเวปลิงค์ด้านล่างด้วยนะคะ

https://qtrial.qualtrics.com/SE/?SID=SV_6Xsj7kuVQRJTbjm

 

ขอบคุณอย่างมากนะคะ

แล้วจะมาเฉลยคำตอบของการเปลี่ยนแปลง หลังจากได้วิเคราะห์ข้อมูลนะคะ  

 


รูปภาพของ อาฉี

ทำให้แล้ว

ไปทำให้แล้ว
ก็ขอให้ประสพความสำเร็จในการศึกษา ด้วยความราบรื่น

และมื่อแปรผลแล้ว อย่าลืมมาบอกกล่าวกันบ้างนะครับ

ขอบคุณมากนะคะ

กำลังรอให้ข้อมูลมีจำนวนที่มากพอในการวิเคราะห์เพื่อความน่าเชื่อถือและการวัดผลได้ถูกต้อง มากขึ้นนะคะ

ความเชื่อและการศึกษาต่างๆ พบว่า วัฒนธรรมแต่ละเชื้อชาติยังมีผลต่อมายังคนรุ่นหลังเนื่องจาก พ่อและแม่ หรือ คุณปู่คุณย่า ปลูกฝังและถ่ายทอดสืบต่อๆกันมานะคะ โดย ระยะหลังได้มีการสนใจทางด้านวัฒนธรรมแต่ละเชื้อชาติมากขึ้น ไม่เพียงแต่ คนไทย และ คนจีน ยังรวมถึง ชาวต่างชาติ ในประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น อเมริกา อังกฤษ รัสเซีย อื่นๆ ทั่วโลก

 อย่างที่สามารถยกตัวอย่างและเห็นได้ชัดเจนคือการรักษาแบบดั้งเดิม สามารถบ่งบอกถึง ค่านิยม ความคิด สภาพแวดล้อม ของคนในเชื้อชาตินั้นๆ ได้นะคะ เช่น การที่ชาวจีนรักษาโดยการกดจุด ฝังเข็ม สมุนไพร ในท้องถิ่นของตน หรือ รักษาแบบหยิน หยาง นะคะ  ส่วนของชาวไทยที่เห็นได้ง่ายและบอกถึงวัฒนธรรมไทย คือ การนวดแผนโบราณ การอบประคบ การรักษาด้วยสมุนไพรพื้นบ้านของไทย  ในแต่ละเชื้อชาติก็มีข้อดีและจุดเด่นต่างกันออกไป จะเห็นได้ว่า คนไทยและคนจีน เปรียบเสมือน เมืองพี่เมืองน้อง ที่สามารถผสมผสานสองวัฒนธรรมให้เข้ากันได้เป็นอย่างดี อาจเนื่องมาจาก สภาพแวดล้อม เศรษฐกิจ และ นโยบายบางช่วงของรัฐบาลในสมัยก่อน ที่เอื้ออำนวย ให้เกิดขึ้น .........

ลักษณะทางวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของเชื้อชาติไทยและจีน จะมาตอบภายหลังนะคะ

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal