หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

ไม้กีซิ้ว

สวัสดีครับ  ผมอยากทราบว่าทำไมศาลเจ้า เช่น  ศาลเจ้าปุงเถ่ากง  ศาลหลักเมือง   ทำไมไม่มีคณะไม้กีประจำศาลเจ้าครับ   ทำไมไม้กีมีแต่ที่สมาคมหรื่อที่มูลนิธิเท่านั้นครับ     ผมอยากได้ข้อมูลไปทำงานวิจัยครับ  


รูปภาพของ วี่ฟัด

" อาวี่ฟัดลูกจีน " ก็อยากรู้เหมือนกัน

บอกตามตรงเลยครับว่าไหง่มีความรู้เรื่องศาลเจ้า หรือเจ้า น้อยมากๆ คือเกือบไม่รู้เลยก็ว่าได้  ที่ี " อาเป้เ้หลานจีน " มาโพสต์ถามไว้ก็ไม่มีใครมาช่วยตอบสักที ไหง่ " อาวี่ฟัดลูกจีน " ก็ยิ่งไม่รู้เรื่องอะไรเลย ไหง่อาวี่ฟัดลูกจีนจึงอยากรู้ว่า " ไม้กี่ชิ้ว " คืออะไร แปลว่าอะไรครับ

รูปภาพของ Mr.Xiong

เรื่องของไม้กี

ผ่านมาดูก็หลายวันแล้ว   ไหง่ขออนุญาตตอบออาเป้หลานจีน กับ อาวี่ฟัดกอ แบบย่อๆดังนี้ครับ    ทำไมศาลเจ้า หรือ มูลนิธิการกุศล (ที่มีองค์เทพเป็นที่สักการะ) จึงมีไม้กี    ก็เนื่องจากว่าเป็นการสื่อสารระหว่างองค์เทพเจ้า กับ เหล่าคณะศิษยานุศิษย์ เกี่ยวกับกิจรรมการกุศลต่าง หรือ ปรึกษา การรักษาคนป่วย สรุปง่ายๆว่าเป็นการประทับทรงผ่านไม้ง่ามชนิดหนึ่งที่เรียกว่ากี หรือ การจับฮู่กี เป็นไม้หลิว,ทับทิม หรือ ไม้ท้อ  การลงประทับทรงผ่านไม้กีนั้นส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในถิ่นของชาวจีนฮกเกี้ยน และ แต้จิ๋ว เท่านั้น ส่วนใหญ่มูลนิธิที่นิยมเชิญการประทับทรง(ส่วนใหญ่)จะเป็นเครือเต็กก่า(จี้กง) กับ เครือกู้ภัย (ไต้ฮงโจวซือ) เป็นต้น    ของชาวฮากกาการประทับทรงส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะไปรเวท หรือ ศาลเจ้าส่วนตัว บ้างก็ไม่ได้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิโดยเจ้าสำนัก หรือ อาจารย์จะเป็นผู้ประทับทรงเองผ่านร่างม้าทรงไม่ประทับทรงผ่านไม้กี   แต่เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ไม่มีในชาวจีนเชื้อสายอื่นก็คือการประทับทรงผ่านร่างทรงของเจ้าแม่กวนอิม ของชาวฮากกาจะมีการท่องบทกลอน หรือ บทสวดมนต์เป็นท่วงทำนองอยู่ตลอดเวลาขณะประทับทรง (ยังพอหาดูได้ในหาดใหญ่)

 

 การเข้าประทับฮู่กีทรงมี 2 แบบ

 ซังกี ร่างทรงยังจะพอรู้ตัวอยู่บ้าง สามารถเคลื่อนไหวแต่บังคับตัวเองไม่ได้ แล้วแต่ว่าไม้หลิวที่ร่างทรงจับไว้ในมือจะพาไป

 จุ้ยกี ร่างทรงจะเหมือนหลับไปเลย ไม่รู้ตัวว่าได้ทำอะไรไปบ้าง

 การประทับทรงของแบบฮู่กีนั้น จะต้องมีไม้หลิวศักดิ์สิทธิ์เป็นอุปกรณ์สำคัญ ลักษณะไม้หลิวก็เป็นง่ามจับ 2 อัน คนเข้าทรงจับด้ามหนึ่ง ผู้ช่วยจับอีกด้ามหนึ่ง ใครเคยไปร่วมงานพิธีล้างป่าช้า จะรู้จักไม้หลิว ที่ร่างทรง 2 คนวิ่งถือไม้ไปชี้จุดที่มีศพฝังเป็นอย่างดี ใครไม่รู้จักก็เห็นจะต้องหาโอกาสไปดูที่สมาคมฯ,มูลนิธิ ที่เอ่ยมา ด้วยตัวเองจึงจะเข้าใจ

 นอกจากไม้หลิวเป็นอุปกรณ์สำคัญแล้ว ก็จะมีกระบะไม้ ที่พื้นกระบะเป็นแผ่นทองเหลือง เอาไว้สำหรับให้ไม้หลิววิ่งเป็นตัวหนังสือ สมัยก่อนใช้กระบะทราย ทุกวันนี้พัฒนามาให้สะดวกขึ้น คือกลายเป็นกระบะทองเหลืองอ่านอักษรผ่านลายของน้ำมนต์   ท่านเทพ อาจารย์เมื่อเข้าประทับทรงจะไม่พูดโต้ตอบกับคนด้วยวาจา แต่จะโต้ตอบด้วยการเขียนหนังสือ ซึ่งต้องอาศัยล่าม หรือคนอ่านตัวหนังสือที่ร่างทรงเขียนคนหนึ่ง และต้องมีคนจดข้อความอีกคนหนึ่งครับ

多谢

ขอบคุณครับที่มาให้ความรู้ครับ 

 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal