หน้าแรก  
HakkaPeople(Thai) ชุมชนชาวฮากกา 泰國客家 Hakka people .  
ที่ใดมีตะวันขึ้น ที่นั้นมีชาวจีน ที่ใดมีชาวจีน ที่นั้นมีเค่อเจียเหริน(客家人) hakkapeople.com

สูตรอาหารจีนต้นตำรับ อร่อยชัวร์ๆ.

รูปภาพของ เหลี่ยวเม่ยจาง

สวัสดีค่ะ วันนี้ไหงมีสูตรอาหารจีนแบบต้นตำรับมาให้ ได้ลิ้มลองกัน ส่วนผสมและวิธีทำอาจจะดูมากมายไปซักนิด แต่รับรองได้ว่า หลายคน จะต้องติดอกติดใจกันอย่างแน่นอน

ส่วนผสมลูกชิ้น

กุ้งสับละเอียด 200 กรัม
รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 2 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
ซีอิ้วขาว 2 ช้อนชา
น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทยให้ละเอียด
ผสมกุ้งกับเครื่องที่โขลก ซีอิ้วขาว น้ำมันงา แป้งข้าวโพดนวดให้เข้ากัน ปั้นเป็นก้อนกลมๆ นึ่งพอสุก

ส่วนผสมผัด

ลูกชิ้นกุ้ง 1 ถ้วย
ผักโสภณหั่นเป็นชิ้นๆ 2 ถ้วย
กระเทียมทุบสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมัน 1/4 ถ้วย
ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
น้ำซุป 1 ถ้วย
แป้งข้าวโพดละลายน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ
พริกไทยป่น 2 ช้อนชา

วิธีทำ

นำผักมาลวกในน้ำเดือดตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำ
นำน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟพอร้อน ใส่กระเทียมเจียวพอหอม
ใส่น้ำซุป ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย พริกไทยป่นคนให้น้ำตาลละลายเข้ากัน
ใส่ลูกชิ้นกุ้งผัดให้เข้ากัน ชิมรสดีแล้ว ใส่แป้งคนพอข้น ใส่ผักโสภณคนให้ทั่วตักใส่จาน พร้อมเสริ์ฟค่ะ

                สูตรนี้มาจากอากู๊ไหง กื๋อเก่งเรื่องการทำอาหารน่ะ

สูตรของอาหงิ่นที่สืบทอดมาจากชนเก่าก่อน

หยกฟ้า อาหารจีนแคะ ถนนเสือป่า

หยกฟ้า ในตรอกเล็กๆ ข้างร้าน ส.เจริญ นับว่าอยู่ในสถานซ่อนเร้นสำหรับคนแปลกหน้า แต่หากหมายด้วยจากแยกเสือป่า มีธนาคารกสิกร ข้ามถนนมาฝั่งตรงข้าม  เข้าซอยที่จะเป็นทางไปทะลุหลังวัดเล่งเน่ยยี่ได้ราวห้าสิบเมตร สังเกตทางซ้ายมือจะมีตรอกเล็กๆ ผนังสีเหลือง ก็ให้เลี้ยวเข้ามา มีศาลเจ้าเล็กๆ อยู่ทางซ้ายมือ ถัดมาอีกไม่กี่ก้าว ก็จะพบห้องกระจกติดแอร์ ไม่มีป้ายชื่อ

          ในร้านมีโต๊ะอยู่เพียงสี่ สองโต๊ะกลมปูผ้าแดงขนาดเจ็ดคนนั่ง สองโต๊ะเหลี่ยมขนาดสี่คนนั่ง ...เต็มที่ร้านนี้บรรจุคนได้ราวยี่สิบ ทางร้านว่าขายมากว่ายี่สิบปีแล้ว         โภชนกวีเจรจากับทางร้านอยู่ครู่ใหญ่ จึงได้อาหารหลายจานมาลิ้มลอง

          

           ฟองเต้าหู้หมูทอด จัดอยู่ในจำพวกห้อยจ้อ แฮกึ้น ฯลฯ ที่เคยผ่าน เขาใช้ฟองเต้าหู้ห่อด้วยหมูสับแล้วม้วนเป็นแท่งเล็กๆ บิดปลายก่อนนำไปทอด น้ำจิ้มบ้วยเจี่ยไม่หวานเกินไป แนมกับสับปะรดไม่สุกมาก ก็เพลินลิ้น

                หมูอบ อันมาจากหมูสามชั้นทอดอบรวมกับผักที่หน้าตาชวนให้นึกถึงกาน้าฉ่าย  หากแต่โภชนกวีมีอรรถาว่าผักนี้คงมีที่มาจากผักโขมจีนต้นเล็กๆ ตากแห้งที่พบเห็นจำหน่ายตามย่านร้านชาวจีนทั่วไป เอามาสับแล้วผัด ก่อนเอาหมูสามชั้นทอดมาวางทับ ราดซีอิ๊วหวานแล้วนำไปอบ

           กระเพาะหมูนี้ ทางร้านอธิบาย (แบบงงๆ) ว่า กระเพาะที่ไม่ใช่กระเพาะ ?!  หั่นชิ้นเล็กๆ แล้วบากไขว้สลับเหมือนปลาหมึก รสชาติก็กรุบกรอบไม่แพ้ปลาหมึกเลยทีเดียว ผัดมากับถั่วงอกขาวเส้นยาวๆ เข้าใจว่าเป็นถั่วงอกหัวโตที่เอาหัวออกแล้ว มีพริกสดและเครื่องปรุงออกรสหวานและซ่าน้อยๆ คลุกเคล้าจนเนียน

          ผัดผักกาดหอมผัดข้าวหมัก จานนี้เรียบง่ายแต่เร้าใจอย่างนึกไม่ถึง ด้วยข้าวหมักซึ่งเป็นเครื่องปรุงพิเศษของชาวแคะ จนทำให้รสชาติอาหารแปลกต่างไปจากที่คุ้นเคย ตอนยกมาเสิร์ฟใหม่ๆ ก็ร้อนระอุ

           หมดไปสี่จานในชั่วพริบตา ทางร้านว่ายังมี เต้าหู้ ที่ชาวแคะนิยมกิน  มิพักต้องให้คะยั้นคะยอ  เต้าหู้น้ำแดงก็ควรค่าแก่การณ์นี้ ตอนที่ยกมาเสิร์ฟนั้นยังเดือดปุดๆ มาในหม้อดิน มีถั่วลันเตาและต้นหอมผสมรวมมาด้วย เต้าหู้นี้รสและกลิ่นจัด แต่ละชิ้นมีหมูบดยัดไส้มา เหมือนเต้าหู้ที่มักพบเห็นอยู่ในก๋วยเตี๋ยวแคะ จานนี้ใส่ข้าวหมัก ออกรสหวานหน่อยๆ แต่ไม่หวานมากเท่าผัดกระเพาะหมู

            ภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ทุกจานก็เกลี้ยงเกลา ...แถมห่อหมูอบกลับบ้านอีกหนึ่ง สนนราคาทั้งหมดตกอยู่ราวห้าร้อยปลายๆ ...

ร้านหยกฟ้า เป็นห้องกระจก (ทางซ้ายของภาพ) ในตรอกเล็กๆ

                ละแวกร้านหยกฟ้านี้เป็นชุมชนชาวจีนแคะ มีร้านขายหนังฟอกอยู่หลายร้าน แต่ร้านอาหารแคะในตรอกนี้มีแห่งเดียว  ร้านนี้เปิดถึงห้าโมงเย็นทุกวัน หากอยากมาในยามค่ำก็ติดต่อมาล่วงหน้า ทางที่ดีควรพกหมายเลขเครื่องติดต่อสื่อสารของทางร้านเป็นยันต์กันหลง


 
hakka@hakkapeople.com    คุณความดี แด่บรรพชนและชาวฮากกาที่ฮึกเหิม Hakkapeople.com by Hakka Pakchong Association... Powered by Drupal